RSS

BPI Express Deposit Monster ATMs

28 Nov

I’m starting to think that pay days really aren’t my lucky days.

Bago ako mag-withdraw ng pay ko ay ni-plano kong mabuti ang scheme ko para may matitira pang pera kung sakaling ma-hold up ako habang naglalakad from Union Bank ATM Ayala Ave, kung saan ako magwi-withdraw, papuntang BPI Express Deposit ATM (100 meters away), ay matitira pa ako kahit papaano.

Nang mapansin ko na maliwanag pa pala sa kalsada at marami-rami pang tao sa Ayala, napag-isipan ko na mejo lakihan na ang ide-deposit. Eto na ang mga susunod na pangyayari:

to     expressonline@bpi.com.ph
date  Nov 28, 2008 1:46 PM
subject  Hardware Malfunction on Express Deposit
mailed-by  gmail.com
I have tried to deposit 40 pieces of P500 bills (total of P20,000) using the Express Deposit ATM at your main BPI branch in Ayala Ave. cor. Paseo de Roxas St. in Makati last night, November 28, 2008 at around 10:30PM. I inserted the bills as I normally did and after the machine counted it, it gave a hardware malfunction error and advised to call the hotline to report the problem. I waited for a couple more seconds and it ejected my ATM card afterwhich the Express Deposit ATM displayed “Machine Unavailable.”

I informed the security officer about what happened. He allowed me to use their land line phone to call the trunkline. I was able to check my available balance and confirmed that the P20,000 I tried to deposit has not been reflected yet. I waited literally 19 minutes before I was able to speak to a phone banker. She said that she had already filed a report and that it would take 3 working days for the investigation and the amount to be credited to the account.

I am sending an email now for two things. First is to make sure and confirm from your email support department that on Thursday, December 4, 2008, the amount would already be reflected. Second, to file a formal complaint about your inefficient express teller machine. The phone banker advised me that it happened due to a scheduled system maintenance. The question that kept bothering me is “Why in the world would you allow an account holder to attempt a transaction 20 seconds before the scheduled maintenance if it really exists?” There should be a notification at least that “You would have to finish the transaction now because in 20 seconds we are going to a have a scheduled maintenance.” Your rotten system (which I have been very satisfied in the past) devoured all my money, gave me nothing in return and told me “Sorry. I don’t want to work right now.”

This is the first time I have been extremely disappointed with your service. Will be expecting immediate feedback.

So ganun na nga ang nangyari. Hindi nga ako na-hold up ng totoong tao pero ni-hold up ako ng isang makina. Mabuti na lang at may tinira pa akong pera. Kung sakali palang sinaid ko iyon, lagas ako habang naghihintay ng tatlong araw. Pagkatapos kong tumawag kagabi, naglakad ako sa Ayala ng maluha-luha at nagdadasal.

 
115 Comments

Posted by on November 28, 2008 in Pinoy Service Horror Roll

 

Tags: , , , , , , , , , , ,

115 responses to “BPI Express Deposit Monster ATMs

  1. alasais

    November 30, 2008 at 7:22 am

    Tawagan mo lang sila ng tawagan. Tapos, puntahan mo na mismo ‘yung main office nila. Kung pwede lang pagsasapakin ‘yang mga ‘yan e.

    E malay ba natin, malamang hindi naman sincere ‘yang nakausap mo sa telepono. Ang scheduled system maintenance na ‘yan, malamang e template/dialog lang na naisip sabihin ng kausap mo para lang may masabi (oo medyo hinuhusgahan kita phone banker).

    You may want to keep me updated kung ayos na ‘yan o hindi pa.

    -Tenco

     
  2. emilayskie

    December 2, 2008 at 6:00 am

    Wow naman! Napadalaw ka rito Tenco! Touched naman ako! Hahaha..

    Uu nitawagan ko ulit kanina. First banking day daw today so malamang matagal pa. Nakakaiyak. T___T

    Pero sa totoo lang mejo sanay na rin ako sa mga ATM na pumapalpak. Dami ko na talagang history sa ganyan. Meron nga akong ni-post na blog tungkol sa mga monster ATM’s kaso nag-down ang AOL Journals. Hahaha..

    Transfer ko na lang siguro rito.

    Pero saya ko talaga kaso napadpad ka rito. Honestly di ko pa nipu-publish tong blog na to. Haha.. Madalas ganun ako. Dami ko blog pero di ko nipapaalam. Hahahah.. Kung baga ako lang nakakaalam. Hahahha.. Baliw noh?

     
  3. alasais

    December 3, 2008 at 12:35 am

    ah ganun ba? so madalas ka palang magsulat. ang sipag naman ng utak at mga daliri mo. :)

    walang anuman, sa uulitin! :)

    -tenco

     
  4. emilayskie

    December 6, 2008 at 1:37 am

    Hehe.. Di naman po masyado. Madalas wala akong sense. Harhar..

    Yesterday morning pumunta ako mismo sa branch ng BPI kung saan nilamon ng Express Deposit ATM yung pera ko. Sabi ng customer service representative for verification pa raw yung case pero di sure kung ma-credit the same day or Monday.

    Nangako ako sa sarili ko na pag hindi nila mabigay iyon yesterday di ko na talaga tangkilikin ang BPI ever.

    At long last, at exactly 4PM kahapon, binigay rin ang pera ko. Di ko na ulitin talaga iyon. T___T

     
  5. kengkay

    January 14, 2009 at 10:33 pm

    so anong nangyari na sa iyong BPI? sana okay na sya ano?

    nung umuwi ako ng pinas nung 2001, bawat widthraw ko sa credit card ko sa isang UCPB bank ay merong nakiki widthraw din na parehong amount. na realize ko lang nung asa alemanya na ulit ako.

    imagine, more than 50,000 pesos yung nakuha nung mga lintek. mabuti na lang si kengkoy e sa bangko nag wowork kaya naayos agad nya. papano kaya kung isang taon ka sa pinas tapos pagbalik mo e wala ka ng pera dahil sa dami ng nakiki widthraw sa yo ano? kaya ngayon i use difft ATM machines na. katakot yata. add din kita sa blogroll ko :D

     
  6. emilayskie

    January 15, 2009 at 10:50 pm

    Kengkay, kakaiba naman yung nangyari sa iyo? Nado-doble yung niwi-withdraw mo sa account without you knowing? Buti nasolusyonan mo kaagad. Pero ang naging mahirap siguro ay kung pano malaman sino gumagawa noh?

    Thank you po sa pag-add sa blogroll mo. Dalaw ka sa uulitin! ^_^

     
  7. Michelle

    August 19, 2009 at 9:56 pm

    Same thing happened to me last night. The express deposit machine ate my money! I got a receipt that says “transaction cancelled” and that they have “safekept my cash in the machine vault for verification and processing.” Since the branch where the machine was, was already closed, I called BPI hotline like it says on the receipt and an agent told me he’s filed a report and that I should wait two working days for it to be credited to my account. I called the branch this morning to inform them of what happened. The lady I talked to told me to go to the nearest branch and file a report in person. What’s the point of calling the hotline?! Anyway, I’ll have some free time tomorrow and I’m going to drop by my branch.

    I’m curious as to what happened to your 20K. Did they return it to you without further hassle??? Instead of offering new services, BPI should really try and fine-tune their old services first.

     
    • emilayskie

      August 19, 2009 at 10:23 pm

      Hi Michelle!

      From my records I received it at 4PM December 5, 2008. So that was exactly the fifth banking day (7 days after the incident) that I received the money again, contrary to the first turn around time that they gave me over the phone which should have been 3 banking days.

      I did the same thing that you did. I went to the bank three times to just to follow up. It was really a disappointment. I’m just glad that I had some spare money to spend then. I just considered everything as a form of “delayed gratification.” ^_^

      Good luck on your case. If they are doing it right you might actually receive it earlier than what happened to me.

       
      • Michelle

        September 1, 2009 at 9:20 pm

        Thanks. I got my money back. It was credited within two working days like the agent said. Thank goodness! It was just 7K, but if I didn’t get it back, I’d be really pissed. XD

        I’ve heard other horror stories about BPI so I’m always wary about their services. Unfortunately, my company requires a BPI account.

         
        • emilayskie

          September 1, 2009 at 10:52 pm

          That’s good to hear Michelle! I’m still quite impressed with BPI though. I just need to be very careful next time. Deposit the amount by intervals, not just on one single batch.

           
  8. Reney

    February 28, 2010 at 10:17 pm

    The very same thing happened to me today. Nag-deposit ako ng tumataginting na P23,000 via ATM (like I always do, same branch, same ATM machine). After inserting the bills, the monitor displayed “machine error” or something, sabay luwa ng ATM card, walang linuwang pera kahit man lang resibo. I immediately called 89-100 to report what just happened and the operator told me that it would take about 3 banking days to sort it out. I told them what if it’s an emergency and I needed the money right away?! Well, what I said was partly true. I deposited the money because I need to issue a check the following day. Grrrrr talaga. I almost had a heart attack I swear. This happened in the morning then I called the hotline again nung gabi to follow-up. So sabi ko baka naman pede i-expedite kasi big amount un. Ang sama lang sa pakiramdam, ung tipong hindi ka makatulog. Alam mo un? You know the money is just inside the ATM machine but how come hindi sya na-credit?! Argh.

     
    • emilayskie

      July 15, 2011 at 7:08 am

      I know exactly how you feel. Parang lumipad ang limpak limpak na pera sa ere at hindi mo alam kung kelan sila babalik. Hay naku.. Yung mga ganitong inconveniences talaga ang pinaka-ayaw kong nangyayari tuwing nagta-transact ako sa mga ATMs. Halu-halo ang feelings. Hindi makatulog + gigil na gigil + gutom pero hindi makakain.

       
  9. LIly

    November 10, 2010 at 10:48 am

    Same thing happened to me back in 2008 also. I depostied 3k in their “real-time” deposit atm machine in Trinoma. Kinain yung pera ko tapos pinatawag at pinagreport ako ng paulit ulit. ok, gets ko, hindi ganung kalaki ang 3k pero pera parin yun. It took me around a month to recover my moneyt. asar. pinagpasa-pasahan ako ng mga call-center agents nila, tapos pinagfax ng paulit ulit. super asar talaga. kung iisipin, hindi ko kasalanan ang nangyari, kasalanan ng machine nila. Tapos ako ang nahirapan at naperwisyo. GGRRRRRRRRR!!!!!

     
    • emilayskie

      November 10, 2010 at 1:31 pm

      Grabeh talaga ang inconvenience kapag mga machines ang nagfe-fail noh? Hay naku naiintindihan ko ang lahat ng pinagdaanan mo. Kahit kasi maliit lang yung pera natin para sa kanila para sa atin sobrang halaga nun eh.

      Thanks for dropping by and leaving your comment Llly! Balik-balik ka po! Hehe..

       
  10. Mikko

    January 21, 2012 at 4:36 pm

    Same thing happened to me, nilamon ang 40K ko kahapon exactly 5:50PM, nag time-out yung machine due to long idle time kasi dadagdagan ko pa sana ng bills and there were only 2 options, continue or cancel, when I pressed continue nilabas lang card ko wala man lang receipt, then I checked the balance at hindi na credit sa account ko. Closed na bank pero buti may tao pa kaya I insisted na pumasok at nag file ng report kaagad. I have to wait 3 banking days daw. What’s scary is wala ka man lang pinanghahawakan na evidence na nag deposit ka, tanging cctv lang ng bldg at machine.

     
    • emilayskie

      January 22, 2012 at 5:04 pm

      Naku.. Ang laki naman ng ni-deposit mo! Ang sakit sa bangs! Huhu..

      Palagay ko talagang may problem ang programming ng BPI doon sa express deposit machine sa mas malaking amounts. Ganun nga ang nangyari din sa akin. Dahil nahirapan siyang mabilang naguluhan na siya kung anong susunod na gagawin.

      Don’t worry. I worked for a bank before. Kahit wala kang proof lalabas at lalabas yan sa general ledger system nila na meron silang natanggap na 40K na hindi na-credit. At sakto dahil nag-report ka kaagad, mababalik din sa iyo yun, in 3 “banking” days or more! Haha.. Sa akin kasi 5 “banking” days bago ko nakuha eh so sana sa iyo mas maikli. Hehe.. Good luck! Ngayon lalong mataimtim ang mga dasal mo for sure. Hehe.. ^__^

      Salamat sa pagdalaw rito Mikko! ^_^

       
  11. fartvon

    May 17, 2012 at 11:20 pm

    di talaga safe ang atm, passbook talaga ata mas the best pa
    sakin nga, kaka apply ko lng ng atm, wala pang 15 mins papalitan ko sana yung pin, kinain yung atm ko, tpos nagloko na yung machine, after nun tumawag ako sa phone, pagbalik ko ok na ulit yung machine, then hindi ko na alam kung niluha yung card ko, dami pa naman taong nandun, buti na lang at P100 lang laman nun haha, kaya tomorrow try ko mag passbook na lng, mas safe pa ata

     
    • emilayskie

      May 18, 2012 at 4:40 am

      Haha.. Bagong ATM kinain kagad. Hahaha.. Ang lupet noh? Mabuti na lang 100 lang laman. Ayos yan! Mag-passbook ka na lang.

      Problema lang sa passbook ang taas ng maintaining balance di ba? Pang-mayaman na lang yan ngayon eh. Hehe..

       
  12. May Ann

    June 21, 2012 at 9:59 am

    Hi, na feel ko rin ang same feelings last monday when i deposited 8000 sa bpi machine and then I reported it and they told me that i’ll be able to receive the money on my account by wednesday (June 20, 2012) unfortunately, wala pa cya kahapon, I will wait till 1pm later and then call the bpi teller who had helped me file my report. how sad talaga, i felt dissapointed. Im praying na mabalik talaga yung money. I feel a little good knowing na nabalik yung pera nyo. heheh. hoping for the best.

     
    • emilayskie

      June 21, 2012 at 5:48 pm

      Hi May Ann! Oo babalik yung pera mo for sure. Makikita nila sa system yung pinasok mong pera tapos hindi nag-reflect. Kaso mas maganda kung wag ka mag-expect ng day na darating dahil lalong nakaka-frustrate. Yung sa akin natagalan eh. Sana hindi na lang ako naghintay. Hehe..

      Kaka-frustrate yung ganitong mga experience ano? Kasi kahit sabihin natin na hindi malaki yun para sa bangko eh malaki yung pera para sa atin. Balitaan mo kami pag nakuha mo na. ^_^

       
      • May Ann

        June 22, 2012 at 9:44 am

        Hi emilayskie! im so glad na nasa account ko na yung money. Seeing your blog gave me hope na makukuha ko pa yung money and yes, it was very very very frustrating to wait. Buti na lang I saw your blog, kung wala I would have been more worried. Thanks so much for posting this blog and I hope whenever someone else encounters the same experience, they can see your blog para they’ll have some assurance na babalik talaga yung pera. hehe. yup to the bank, maliit lng ang amount pro para sa atin malaki na cya. thanks sooo much. I coudnt agree more with your reply. :) thanks again. soo much.

         
        • emilayskie

          June 22, 2012 at 12:12 pm

          Wow that’s great news! I’m happy for you May Ann!

          Oo. Ang daming napapadpad dito sa blog ko dahil sa BPI Express Deposit ATM na yan. Haha.. Good kasi maraming informed pero bad yung experience natin at hanggang ngayon wala pa rin silang ginagawang improvement para maiwasan yung ganyang problem. It’s been 4 years!

          Sige balik balik ka lang ulet. Salamat sa pagbisita! ^_^

           
  13. Franc

    July 1, 2012 at 1:41 am

    Hay, isa din ako sa mga nakainan ng atm. Glad to have visited ur site. At least dito may info. on what to expect or what to do.

    My problem is di ko sure kung magkano na naipasok ko. I can only declare the range. Twas also my fault siguro kasi ang bagal ko ayusin ang gusot ng mga bills.

    Side note: BPI teaches you how to be patient esp. Sa CSR nila. Ang tagal maka-connect!

    Thanks for this blog entry. This is more assuring that BPI’s info.

     
    • emilayskie

      July 1, 2012 at 9:03 am

      Exactly Franc! Yung ganyan talagang mga call center tinuturuan tayo na magkaroon ng soooooobrang mahabang pagtitimpi dahil wala ring mangyayari kung magagalit tayo. Yan ang natutunan ko sa experience kong yan. All we can do is follow up patiently and wait patiently.

      Wag ka mag-alala Franc, tulad ng mga experience namin eh bumalik din naman basta nakapag-file ka ng report kaagad para ma-trace nila kaagad yung transaction mo. ^_^

      Ngayon pa lang try mo na rin mag self-investigate kung magkano yung nideposit mo para magagamit mo yung info sa pagtulong sa kanila. Importante yun kasi nag-work ako sa bank dati at yung mga ganyang transaction ibe-base nila sa amount na ni-claim mo.

       
  14. Maj

    July 22, 2012 at 4:12 am

    Sayang. Try ko sana yung Deposit ATM Machine ng BPI since 1st time ko mag-dedeposit sa newly applied BPI Easy savers ko kaso after reading this post na worried ako baka imbes na tinipid ko sa baon ng ilang araw magkakaproblema pa ko kaka-update sa kanila. nahihiya kasi ako sa bangko magdeposit.. hehe.. Bago lang kasi ako sa pagSavings at sa pagkakaroon ng bank account.. ask ko lang pag sa loob ba ng bank need ba nasa envelope pag magdeposit? or kahit ibigay/i-abot na lang?
    Na-dismaya lang kasi ako after reading the post,malaking hassle pagnagkataon na mag-error at maintenance ang machine.. hehe.. thanks sa post mo nakakatulong talaga. :)

     
    • emilayskie

      July 22, 2012 at 9:36 am

      Hi Maj! Pareho tayo. Hassle sa akin ang pag-deposit sa counter kaya magandang option sana itong express deposit machine.

      Ang totoo, hindi kita i-discourage na gamitin yan. Gamitin mo pa rin with caution. Payo ko sa iyo mag-try ka mag-deposit ng isang bill lang muna and see how it goes. Pakiramdam ko kasi kaya nangyari sa akin yan dahil ang dami kagad ng nilagay ko. Pero other than that gumagana naman siya sa iba ko pang transaction. Try mo hatiin or liitan yung pera. Wala naman silang limit sa kung magkano ang pwedeng i-deposit sa machines.

      Kung made-deposit ka through the bank, hindi na po kailangan ang envelope. Fill up mo lang yung deposit slip tapos pumila tapos sila na ang bahala from there.

      Give it a try and tell us your experienc! ^_^

       
  15. Maj

    July 23, 2012 at 12:58 am

    Whew! I tried it na this morning..dahil inosente ako muntik ng sumama yung daliri ko dahil gusto ko unat na unat yung money baka hindi kasi ma-read.. Hahaha.. tama I tried P100 tapos nung nagka-option ng ng add cash tska ko na dinagdagan.. pero I’ll take it parin as warning na puede paring mag-error ang machine anytime. Super thanks sa post mo and sa reply.. aleady bookmark your blog super it helps lalo na sa computer topic and mga expriences mo.. salamat! :)

     
    • emilayskie

      September 18, 2012 at 8:48 am

      Wow good for you Maj! Usually hindi naman siya nage-error pero yung saktong napakaimportante ng transaction natin tsaka siya magloloko. Hahaha.. Balik-balik ka lang and ask if you need anything!

       
  16. PatrickStar

    September 18, 2012 at 8:45 am

    hello, just happened to me too yesterday at around 7:50PM, nag insert ako ng 12 pieces of 500 peso bill (6k) tapos nakita ko na mejo naipit sya pag sara dun sa lagayan. tapos nagdisplay lang ng Please Wait ng mga 2 mins and then hinila na ng machine yung pera I expected for the receipt which it should. Pera WALA!!! tapos lumabas na din yung card ko. huhuhuhu, kinabahan ako ng sobra. nag check kagad ako ng balance at di sya nadagdagan! :( gabi na kaya wala na din taga BPI na pwede mag assist. kaya nagmadali ako pag uwi para tumawag sa 89-100 and sabi ng phone banker na wait ko na lang daw ng 3 working days same as others here. so ngayun is the 1st day. Im praying na mabalik na yung pera ko. And right now im thinking of pulling out all my money in BPI :( im very disappointed :(

     
    • emilayskie

      September 18, 2012 at 8:50 am

      Hi Patrick Star! Nakaka-disappoint talaga yung ganitong mga pangyayari. Nako naiintindihan ko lahat ng pinagdadaanan mo ngayon. At feeling ko pa yun ang pinaka matagal na 3 working days of your life anoh? Mabuti nga at sa umpisa ng week nangyari sa iyo. Yung sa akin end of the week so kasama pa ang weekend. Sana nga maging prompt sila at maibalik na sa iyo kaagad yung pera mo. Balitaan mo kami. ^_^

       
  17. PatrickStar

    September 19, 2012 at 1:26 pm

    Thanks emilayskie, today is the 2nd day, kakacheck ko lang sa online account ko and di pa din nababalik. i will call them para mag follow-up mamaya. tanung ko lang po, naibabalik ba talaga? kasi wala akong evidence na pinanghahawakan dahil di naman nag print-out yung machine ng kahit na anong error notice. :(

     
    • emilayskie

      September 20, 2012 at 5:26 am

      Mababalik yun Patrick. I worked in a bank before at ganyan mismong mga error yung kino-correct namin. Magre-reflect doon sa machine na may transaction pero dahil hindi mag-aappear sa account mo, disbalanse. Makukuha mo yun kaso matatagalan lang. Depende kung gaano talaga sila kabilis gumalaw.

      Yung sa akin nga more than 3 working days eh. Yung sa iba medyo mabilis. Swerte nila.

       
  18. PatrickStar

    September 20, 2012 at 12:29 pm

    Many thakns po emilayskie

     
    • emilayskie

      September 20, 2012 at 12:32 pm

      You’re welcome Patrick! Balik ka at balitaan mo kami pag nakuha mo na. ^_^

      Marami kasing napapadpad dito para at least alam nila na successful pa rin ang pagbalik in the end. ^_^

       
  19. PatrickStar

    September 20, 2012 at 3:08 pm

    Update: tumawag ako kanina, sabi nung nag report daw ako nung monday ng gabi eh considered tuesday na daw so bukas pa yung ika-3rd day. :( ganun pala yun. :( sana bukas okay na :)

     
    • emilayskie

      September 21, 2012 at 5:07 am

      Oo ganun din nangyari sa akin. Anything after business hours considered nila na next banking day na.

       
  20. PatrickStar

    September 20, 2012 at 7:00 pm

    Hi miss emilayskie! Hi all! sa wakas nabalik din yung pera. feel so relieved :) kala ko matatagalan pa hehehe. well lesson learned din. Kapag gagamit po kayo ng express deposit ng BPI siguraduhing walang gusot or tupi yung bills. yung sakin kasi mejo tupi sa gulid because of my wallet. yun yung napansin ko nung nilagay ko yung pera, mejo sumabit dun sa tupi. Im so glad nababalik nila :)

     
    • emilayskie

      September 21, 2012 at 5:06 am

      Hi patrick! HIndi kasalanan ng bills mo yun. Hehe.. Sa pag-design nila ng machine dapat anticipate nila yung ganun at kung mag-error man i-dispense back ang pera. Nagha-hardware malfunction talaga yung machine.

      Yung experience ko, lahat ng dineposit ko ay fresh galing din sa kabilang ATM eh. Straight lahat at walang gusot ang pera pero nag-hardware malfunction error. Problem ng system talaga nila. ^_^

       
    • emilayskie

      September 21, 2012 at 5:06 am

      So glad to hear na nabalik na yung pera mo! Hehe.. At least now we know these things really happen. Ingat ingat ulit next time. ^_^

       
  21. PatrickStar

    September 21, 2012 at 6:46 am

    Thanks miss emilayskie, and thanks for blogging this. Gives hope sa mga nakaka-experience din. :) I agree on you, kung mag-error man bakit di nga i-dispense, some programming trouble. nag try nga pala ulet ako kagabi pagka out ko from office hehehe. but this time a single 500 bill na bagong pera. nag display ulet ng matagal ng “Please Wait” tapos niluwa. pero yung kasunod ko nag lagay ng lumang 1000 bill, tinanggap. ayaw yata ng bagong pera. hehehe

     
    • emilayskie

      September 21, 2012 at 6:48 am

      Hahah.. Talaga? Niluwa yung 500 bill mo? Hahaha.. Sabi ko sa iyo eh. Hindi sa bill na ipapasok mo yan. :D Error talaga ng machine nila.

      Oo ayos nga yung ganito at least lahat magkakaroon ng pag-asa na naibabalik naman. Hehe.. Kaso maghihintay nga lang talaga.

       
  22. may ann

    September 24, 2012 at 5:38 pm

    Hi everyone, As an additional detail, please avoid depositing on the machine by 10pm kasi may maintenance daw sila that time. haha. you may wonder why im depositing by that time. sometimes kasi nakakalimutan kung mag deposit earlier because i still go to dinner and chitchat with friends. I had deposited money on the machine, lucky me may receipt na lumabas pro i decided to still check my balance using the machine. ayun, nag hang yung machine and when i called bpi’s hotline. They said that they need to temporarily lock my ATM since they are doing the maintenance by that time so matatagalan pa bago lumabas yung atm and hindi raw safe na mag stay. :)

    I also had the same experience as you had, :) and nabalik naman yung money ko, pro what’s sad is you need to follow up pa talaga kasi kung hindi matatagalan bago makuha yung money.

     
    • emilayskie

      September 27, 2012 at 8:07 pm

      Tama ka diyan May Ann and thanks for that information about the maintenance. Swerte mo dahil nagbigay pa ng receipt. AT least meron kang proof of transaction. ^_^

       
  23. Catherina

    September 27, 2012 at 8:13 am

    Guys, we also deposited 11,000php yesterday and the express deposit monster ATM ate the money without vomiting the receipT!! Why does this have to happen!!!!!!

     
    • emilayskie

      September 27, 2012 at 8:08 pm

      Naku Catherina pareho tayo ng tanong nung nangyari sa akin yan. Tinanggap ko na lang talaga na test of patience ang ganyang sitwasyon. Make sure you follow necessary steps to get it back. ^_^

       
  24. Jerico

    October 1, 2012 at 5:25 pm

    Hi! I was relieved upon bumpin on this blog :)
    akala ko ako lang nakaexperience, madami na pala
    I experience the same situation because of their faulty express deposit machine as well
    I deposited my money sa Mall of Asia just this saturday, and it took everything without returning any receipt or confirmation that it acknowledged the money I deposited.
    may lumabas lang na runtime error then you can hear the machine keeps on rotating like its counting money, buti indi muna ako umalis, it took around 2-3mins bago nya nilabas yung atm card ko then to my suprise indi nadagdagan yung savings ko.
    I tried to deposit 1000 and it acknowledged it that time,
    I quickly check my account online and found out that it recognized my last transaction pero yung 14k ko wala.
    Im having sleepless nights so far, tsk
    tapos it cost me alot now in reaching their hotline, free daw for pldt subscribers but for mobile users hinde. i was on hold for more than 40mins and I’m using my mobile what a disappointment, haay
    im on my 1st day of the 3 days they alloted.
    sana maayos din agad within a week.
    i will never use that stupid machine again. haaay
    lesson learned

     
  25. emilayskie

    October 2, 2012 at 5:11 am

    Hi jerico! Oo mabuti nga at nabasa mo ito at least alam mo hindi ka nag-iisa. Hehe.. At ang pinakamagandang news dun ay maibabalik din naman eventually yung pera mo. :D

    Minsan talaga reliable yung express deposit kaso ang pinakanakakaasar dun kung kelan kritikal at importante yung pag-deposit mo doon siya magmal-function. Kainis di ba?

    Sige Jerico. Goodluck sa pag-ayos mo niyan. Balitaan mo kami. :D

     
  26. Nikki

    October 21, 2012 at 5:57 pm

    Wow! Such a relief to have found other people who experienced the same thing. I read all the comments. The same thing basically happened to me, and more! That very night, it spit out the money I put in with one bill TORN! So what I did was replace it with another bill. Then, it happened:

    “Transaction cancelled”.. “Machine unavailable”… NO RECEIPT :( I called right 89-100 right away and I was given a reference number and I’m calling again this coming Monday.

    Are there other necessary steps I need to make to further secure the return of my money?? Like should I still call the branch??

    I hope my money gets returned! I get anxious when I think about it. It was sweldo pa naman! I did the exact same you did, Ms. Emilayskie! If do not return it on Monday, then at least this coming week! From now on, I will only do deposit transactions with a live banker!!! Hehe.

    But seriously though, your blog post (and the following comments) is a relief to me! Thank you!!

     
    • emilayskie

      October 21, 2012 at 6:19 pm

      Hi nikki! Naku naiintindihan ko yung anxiety mo sa pagbalik ng pera mo. Katulad nga ng sinabi ko sa kanila, no other steps needed basta nai-report na yung BPI na ang bahala magtrace noon. Babalik yung pera mo pag hindi mo na siya hinihintay. Hehe..

      Good luck sa iyo! Balitaan mo kami pag nabalik na para ma-monitor natin yung dates. ^_^

       
  27. Jing

    October 27, 2012 at 6:32 pm

    Hi. Good thing I was able to bumped into this blog. Exactly what happened to me earlier. The BPI express deposit captured my cash without any notification that it was credited. It didn’t even askd for my PIN! I called 89100 but the operator told me that I have to wait for 3 bnkng days! But I can’t I will alrdy visit the branch on monday so that I can verify and get my cash worth 6k. Hoping for the best! I really am so worried. I only have a rcpt stating that it was a transaction error but it got my cash! Haaay..

     
    • emilayskie

      October 29, 2012 at 8:17 am

      Hi Jing! Oo lahat nga tayo na nag-comment dito ganoon ang nangyari. Huwag ka mag-alala. Babalik din yang pera mo kaso made-delay lang talaga.

      Palagay ko hindi mo makukuha over the counter yung 6K mo. Gagawin lang ng branch ay ive-verify lang na on-going na yung investigation and process pero kailangan talagang hintayin.

      Pero sige i-try mo na rin. Malay mo nga naman pwede pala. Balitaan mo kami Jing. :)

       
  28. mystiquemayhem

    January 16, 2013 at 2:25 pm

    hi :) tanong ko lang po how long does it take para macredit sa account yung deposit? first time ko magdeposit kanina sa ayala east sa express deposit ng bpi…kaso chineck ko online wala pa yung dineposit ko sa account. di nareflect. paranoid much? ahahahhahaha :))

     
    • emilayskie

      January 17, 2013 at 4:35 am

      Hi mistiquemay! Usually instantly mace-credit na siya kaagad kung gumana ng tama yung machine. Real time update kasi yun. Tawag ka na kaagad sa BPI kung hindi pa rin pumasok.

       
      • mystiquemayhem

        January 17, 2013 at 7:10 pm

        ayun! nakita ko na haha. kaso hindi real-time yung actual transaction history. bakit kaya? haha! thanks dear <3

         
  29. LIezl

    May 12, 2013 at 9:21 pm

    hi emilayskie!!! super happy kc nabasa q itong blog mo very helpful.. pls help me nmn kc nagdeposit din aq ng money thru BPI atm 1k lng muna kc testing q if ok xa at safe…aq nmn panatag n pumasok xa s acct. q kc maliit lng nmn..peo nung check balance q xa di nadagdagan ang savings q kht 1k lng yun…ncheck q lng xa nung nagdeposit aq uli huhuhu…..hayyy nu gagawin q, eleksyon pa bukas holiday

     
    • emilayskie

      May 13, 2013 at 5:03 am

      Hi llezl! Tawag ka na kaagad sa BPI to report.

      Mate-trace naman nila yung deposit mo. It will take time pero babalik. :D

       
  30. Frawd Mogen (@FrawdMogen)

    May 31, 2013 at 7:19 pm

    I feel you bro it happened to me a while ago. The machine said “Hardware Failure” after feeding with it with cash. I filed a complaint with my 2k deposit failure. They said it will be resolved in a week. I thought I’m the only one who had problems with the yellow machine. Cheers!

     
  31. wendy

    September 6, 2013 at 8:01 pm

    may tanong po ako… maari po bang mag kamali ng pag biling ang machine sa pera na eediposit? kase po mag dedeposit sana ako… 5000= 4 na 500 at isang 1000, ang nilagay ko..binilang ng machine 3000 lng at yun lng din po yung bumalik.. hinde ko nlng po tinuloy ang pag deposit…

     
    • emilayskie

      September 6, 2013 at 8:53 pm

      Usually tama ang pagbilang ng machine pero siyempre may error calibration pa rin. When using this machine I suggest same denomination muna yung ideposit mo tapos next batch yung sunod para less possibility ng error. Pero designed to get different denominations talaga yan. Siguro nagkaroon lang ng problema somewhere.

       
    • wendy

      September 6, 2013 at 9:59 pm

      8 na 500 pala at isang 1k ung… 4 na 500 at isang 1k lang ang bumalik

       
  32. wendy

    September 6, 2013 at 9:56 pm

    salamat po… :)

     
    • wendy

      September 6, 2013 at 10:03 pm

      maba2lik po pba ung 2k? first time ko po mag express deposit.. sayang po kasi.. :(

       
      • emilayskie

        September 25, 2013 at 4:59 am

        Hi Wendy! Kumusta? I’m sure by this time naibalik na di ba? Balitaan mo kami.

         
  33. maji

    October 30, 2013 at 6:15 am

    Hi! Same thing happened to me yesterday , its only 4k pero nakakainis. I’ve waited for my cash to be dispensed pero di lumabas and when I tried to inquire balance at same atm machine, nag eerror xa and then I tried other machines, walng amount na credited. The officer said 2-3 days also.Nakakaphobia mag transact deposits via atm machine.

     
    • emilayskie

      December 4, 2013 at 5:50 am

      Hi maji! Kumusta yung deposit mo? Na-credit na ba? Balitaan mo kami.

       
  34. Joyce

    November 25, 2013 at 10:41 pm

    hi,

    Mahirap ang situation ko with bpi kasi 7 days na hindi pa rin pumasok pera ko. 18500php ang deposit ko tapos nag error. nag follow up na ako sa bpi kaso ang status is “transaction not found”. sabi ng manager baka mali ang time, yung nilagay ko na time is 4pm, ngayon nag requet ng reconsider ang manager at ginawa nyang 4:30pm. pero hanggang ngaun hindi pa rin pumasok ang pera ko? if hindi mag mamatch ang time hindi talaga makukuh ang money? tama nmn ang day ko , at regarding sa time interval 4-5pm talaga ang deposit time ko at sure ako doon. grabe nmn ang bpi :(

     
    • emilayskie

      December 4, 2013 at 5:52 am

      Hi Joyce! Sorry for the delayed reply. Kumusta na yung case mo? Nabalik na ba pera mo? Ang laki rin ng perang yun. Sana naman hindi mawala lang basta.

       
  35. Malou

    December 12, 2013 at 8:38 pm

    yung nangyari sa akin, nag deposit ako then ok naman, then with the same bpi express deposit machine nag balance inquiry ako then ok pa din, upon reaching my house i transfer money to my brother in law, still nandun pa din deposit ko na 6000, then kinabukasan when i have to transfer again to my husband i found out na wala na yung 6000 deposit ko yesterday 12/11/13, ni report ko na kanina, hopefully ma credit na money ko, the good thing i have deposit receipt and balance inquiry receipt with only 1 minute apart sa time.

     
    • emilayskie

      December 13, 2013 at 4:35 am

      Hi Malou! Grabe kakaiba naman yung case mo. Feeling ko nangyari nag-restore sila ng backup na wala doon yung transaction mo kaya naglaho. Don’t worry mababalik yun kasi mate-trace nila yun kaso kailangan lang ng taong magsisipag gumalaw to look for it. Balitaan mo kami.

       
  36. Grace

    December 16, 2013 at 9:06 pm

    Letter sent to Bpi with my story. I hope everything will be fine soon.

    Dear Bpi,

    Kindly look into my problem. It’s been 3 banking days and I haven’t received any feedback from you. These is my reference number 1-xxxxxxxx from Bpi 89100.

    Last December 11, 2012 between 4 to 5 pm. I deposited cash at your atm deposit machine at Robinsons Tagaytay. I use my atm with account number 6xxxxxxxx. As I’m use to depositing at your machine. I did not even bother to count the money. But as far as I can recall..
    1st deposit is around 25k to 28k
    2nd deposit is around 5k to 8k
    I made the deposit in 2 succession. Since the atm will not accept the new bills. I throw the receipt and check my account the following day via online banking. To my surprise nothing was credited to my account.

    Kindly tell me what to do.Tell me If I need to go to the bank to help expedite the investigation. The money was hard earned money and badly needed.

    This problem is causing me sleepless night, anxiety and depression. I cannot function normally until my money is returned.

    Kindly update me on what’s happening. I left my contact number at 89100.

    Sent from my iPhone

     
    • emilayskie

      December 18, 2013 at 4:28 am

      Oh no Grace. Ang laki naman ng deposit mo na nawala grabe. Kung sa akin nangyari yan hindi rin ako makakatulog. Grabe walang napasok kahit isa.

       
    • demi

      December 21, 2013 at 7:52 am

      Good Morning!

      ei Grace… please give me an update regarding your situation… bumalik na po ba ung money? thanks a lot…

       
      • Grace

        December 28, 2013 at 2:01 pm

        My money was returned last December 24, after 13 days of calling and ranting at Bpi express phone and going at Bpi Summit Ridge Tagaytay twice. Never again will I use the machine for deposit.

         
        • demi

          December 28, 2013 at 4:25 pm

          ei Grace… thanks for your response… :-) ndi pa rin kasi nababalik money ko sabi nila yesterday pero wala naman… sa Tagaytay Summit Ridge din kasi un… :’( wait lang… so you mean holiday nacredit ung money mo… December 24??? thanks in advance…

           
          • Grace

            December 28, 2013 at 8:30 pm

            I got it pala on the 23rd of December. I beg the phone banker to give it to me since noche buena na the following day. 32.5k ang nareturn. They gave it around 740 pm. They told me the office is until 8 pm. Don’t worry your money will be returned. Patience lang.

             
        • demi

          December 28, 2013 at 9:27 pm

          Hi Grace… thanks for you reply… I will keep you updated… sana mabalik yung money ko before 2014… medyo malaking amount din kasi un… thanks… =)

           
          • demi

            January 7, 2014 at 10:44 pm

            ei just got my money today at 6pm… after 7 banking days… and a total of 18 days of waiting… indeed… patience is a virtue… =)

             
          • emilayskie

            January 21, 2014 at 10:24 am

            Congratulations demi! Finally! :)

             
  37. Romar Jean Santillan

    December 17, 2013 at 9:44 pm

    Hi, this happened to me today.. Parehong pareho, i would like to ask kng naibalik ba sau ung pera? Nagwoworry kc ako.. Pede b makuha number m para in case magkausap sana tau. Please. Thanks.

     
    • emilayskie

      December 18, 2013 at 4:30 am

      Hi Romar! Pakibasa po yung comments na mga nauna. Na-receive ko siya after 5 working days.

       
    • demi

      December 27, 2013 at 9:05 pm

      ei… ask ko lang po sana if nacredit na ung money nyo? sa Tagaytay ATM din po kayo di ba? thanks a lot…

       
  38. demi

    December 21, 2013 at 8:09 am

    good morning… first of all I am very thankful for this blog… at least alam ko po na ndi lang ako ung nakaexperience na makuhanan ng BPI express deposit atm… I just experienced this scenario last night at Tagaytay… =(
    my story is like this…
    Pumunta ako ng BPI Express Deposit ATM… napansin ko na may nakalagay sa ATM na “this atm is offline” but since very eager akong madeposit ang money kasi I really need to pay some bills… =( so nagproceed pa rin ako… nagbalance inquiry mo na ko at first… then ok naman… so naisip na may possibility na functioning pa rin naman ung ATM… then proceed pa rin ako to deposit my 50K (50pcs of 1K, mix of old and new notes)… =( =( the machine just popped a message “please wait” then cguro more than 3 minutes na so kinabahan na ako until I cancelled my transaction… but un nga ndi nabalik ung 50K ko… then no receipt at all… I know partly my fault kasi may OFFLINE na deposit pa rin ako… =( but hopefully maibalik pa rin ung pera ko… UTANG ko pa naman un sa sister ko… then after ung roving guard from BPI daw approached me and reported to his boss what happen… sabi ni KUYA confidently na don’t worry daw ako kasi mababalik this sakin for sure ang pera ko… (sana!!!) after that i quickly call their hotline 89-100 but then sabi nga AFTER 3 BANKING DAYS… (christmas season pa naman!!!) so I need to wait until December27… pero sana talaga mabalik naman ung money… maloloka cguro ako pag ndi nila nabalik un…=(
    ask ko lang po sana if may nakaexperience na po ng ganitong situation? sobrang depressed mo kasi ako na madeposit agad ung money eh… =(
    first time ko lang kasi maexperience… before kasi nagdedeposit na rin ako sa BPI ATM pero now lang nangyari to… =(

     
    • emilayskie

      December 21, 2013 at 1:25 pm

      Hi demi! Katulad nga ng sabi ni manong guard, mababalik din naman ang pera dahil magre-reflect yun sa records na hindi balanse. May pumasok na 50K pero walang record. Mate-trace nila yun. Kaso matatagalan nga lang. Pag-pray mo na magsipag yung mga nagwo-work sa BPI para ayusin kaagad yung problem mo. :)

       
      • demi

        December 21, 2013 at 3:36 pm

        ei emilayskie… thank you so much for your support… i really pray that my 50K will be credited back into my account… ang bobo ko rin naman kasi… sa kamamadali ko lalo pang napatagal… not so sure pa if kelan mababalik un… baka next year na kasi holiday na these coming days… haayys… =(

         
      • demi

        December 27, 2013 at 9:11 pm

        ei emilayskie… just to give you an update… ndi pa rin nila nababalik money ko… =( BPI CSRs said ‘awaiting for retrieval’ pa rin status ng complaint ko… certainly… wait ko pa daw 2014… pero before sabi nila 3 banking days lang… and by December 27 mababalik na money… wala ring kwenta ung expedite processing request ko… =(

         
  39. Jane

    February 18, 2014 at 7:01 pm

    Same case for me! deposited 37k this afternoon, got the message “hardware error”. I reported it already, sana mabalik kaagad after 3-5 days as they promised :(
    Are there cases na hindi nababalik ung pera? Im just so worried! :(

     
    • emilayskie

      February 20, 2014 at 6:34 am

      Hi Jane! So far lahat naman ng nag-comment dito nabalik yata yung pera, or hindi na nag-report. Pero don’t worry, I’m confident mababalik yung pera mo.

       
      • Jane

        February 20, 2014 at 10:34 am

        Thanks! :) sana nga, I will update you pag nabalik na..

         
        • Jane

          February 20, 2014 at 6:43 pm

          Hi Emilayskie! Just checked online, pumasok na yung money ko.. :) Salamat sa Dyos! :)

           
          • emilayskie

            February 21, 2014 at 7:50 am

            Yey! That’s good news! Congratulations! :D 2 business days lang.

             
  40. Ella

    March 23, 2014 at 9:23 pm

    Hi emilayskie same here nakain di. Yun 3900 ko na kaka depsit nun march 21 at dahil friday nun close na yun bank kc 7pm. Na sabi 2 to 3 working days ang masama nun yun guard na nka duty dun e sabi daw sa knya nun tao asa loob ng bank that tyn eh hndi nmn daw dun ng dedeposit sobrang asar ko tlga sinagot ko sia naa sure ka mag 1 yr na kmi nag dedeposit dito ngumiti pa at same din kinain ang pera at wla resibo well maintenance daw sna mabalik agad yun this week

     
    • emilayskie

      April 11, 2014 at 9:00 am

      Hi Ella! Kumusta yung case mo? Nabalik na pera mo?

       
  41. Hannah

    May 5, 2014 at 11:42 am

    Same thing happened to me last April 25, 2014 pa. Nagdeposit ako ng 3000. Kinain yung money then naghardware error, nilabas na yung card ko, this is the 5th banking day simula nung nagfile ako ng complaint at hindi pa nacredit kaya nagresearch ako at napadpad ako sa blog na ito. hahays puntahan ko naman mamaya sana macredit agad, buti nalang hindi ko sa bpi lahat dineposit money ko, hahays kakatrauma :( parang ayaw ko ng magdeposti thru machine.

     
    • emilayskie

      May 6, 2014 at 6:08 am

      Oo nga Hannah I know how you feel. Parang ang hirap na pagkatiwalaan ulit yung makina after ng ganitong experience. And to think, 3000 lang yun ha? Pano pa yung bigger amounts? I would usually recommend breaking down to smaller transactions pero for me 3000 should already be a good amount. Bakit nag-hardware error pa? Grabe naman. I hope you get your money soon. Balitaan mo kami.

       
  42. kiannkaj

    May 8, 2014 at 4:29 pm

    Same thing happened to me last week :( nag deposit ako ng 5k tas after ko na ilagay yung pera at ma press yung deposit, bigla nalang nag machine unavailable then transaction cancelled at niluwa ang card ko and without the receipt:( i went to BPI office the day after sabi nila after 2-3 days daw, yesterday chineck ko balance ko, pero wala. so I went to their office again, sabi nung nag assist sa kin di raw nila mahanap ang transaction but i fo-follow up daw nia. Now I’ll have to wait for another 3 days. Pang enroll panaman sana yun. Kainis lang! :((

     
    • emilayskie

      May 12, 2014 at 5:46 am

      Hi kiannkaj! Yung mga nasa teller area usually hindi talaga maa-access yung transaction mo kasi hindi magre-reflect yun sa front end. Kailangan nila i-forward sa IT nila na nasa back end mismo para mag-trace ng transaction mo. Don’t worry mababalik yan. Balitaan mo kami.

       
    • Hannah

      May 14, 2014 at 11:14 am

      Nabalik na ba yung money mo? Yung akin kasi 19 days na since nangyari, Di pa rin nabalik. Huhuhu

       
  43. Hannah

    May 9, 2014 at 12:06 pm

    Update, hanggang ngayon hindi pa rin nacredit yung deposit ko April 25 pa yun. errrr.
    Always sila nagpopromise ng date, Twice narin akong pumunta sa BPI. kainis..
    Natrauma na talaga ako sa machine, last time, kahit maraming tao, naghintay nalang ako.
    Hay nako BPI, si BDO naman kainis rin Php50 interbranch deposit charge.

     
    • emilayskie

      May 12, 2014 at 5:48 am

      Hi Hannah I suggest gamitin mo pa rin next time pero wag isang bulk. Lagi mong hati-hatiin yung transaction para sure. 500 muna tapos 1,000 tapos 1,500. Kapag yun hindi pa pumasok ng tama ewan ko na lang. Haha..

       
  44. JeannieD

    May 12, 2014 at 10:59 am

    Hi, just want to share my experience with BPI Express Deposit Machine at Ayala FGU. I made a deposit last Friday on my sister’s savings account.Deposit should be made real time but the money was not credited until now. The transaction was successful and I even had a receipt dispensed from the machine. I already made a complaint at their branch but the teller said it will take 3 business days for them to trace where the money went. The teller also told me that they’ve received a lot of complaints because of that machine. The system’s supposed to be an easier alternative to the endless lines at their bank.

     
    • Hannah

      May 14, 2014 at 4:02 pm

      Hi. Nacredit na ba yung pera mo?

       
  45. Hannah

    May 14, 2014 at 11:12 am

    Meron na bang case na hindi nabalik ang money? Until now kasi wala pa rin yung sa akin. And I’m about loosing my patience. 19 days na. Always akong nagfofollowup at always rin sila nagpopromise ng date. Nakakainis na! Grrrrr!

     
    • emilayskie

      June 9, 2014 at 5:08 am

      Usually wala. Lahat naman nababalik. Balitaan mo kami Hannah kung na-credit na yung sa iyo.

       
      • Hannah

        June 9, 2014 at 10:18 am

        Buti nacredit, paulit ulit akong nagfofollowup. after 20 days pa xa nacredit yung sa akin.

         
        • emilayskie

          June 20, 2014 at 4:58 am

          Wow ang tagal naman grabe. 20 business days ba ito o 20 calendar days? Either way sobrang tagal pa rin.

           
  46. Kay

    June 7, 2014 at 8:11 pm

    This happened to me today. I sent my assistant to BPI IT Park Cebu to deposit 8K to my account (500×16). I gave her my atm card and told her to just use the machine since I knew that the bank will be closed and she wouldn’t need to know my pin anyway. I trust her and she deposited larger amount of money before on my behalf. She texted me as soon as she was done depositing and that she could only deposit 6K instead of 8k because the machine was rejecting the new bills. I can checked my account online and it wasn’t credited to my account yet, but I wasn’t worried and thought maybe it’s still being processed.

    She came back an hour later and gave my back my atm and 2k. She said the machine didn’t issue a receipt although she waited. I checked my account online again and it’s still not credited to my account so I called their call center. Their number for domestic calls doesn’t work so I had to make a long distance call to their hotline in Manila (extra gastos). It took forever just to get hold of an agent and I was told that there was no deposit made to my account at all. I then turned to my assistant and talked to her. I asked her to be honest with me and if did she or did she not deposit my money because it’s not credited to my account yet (and the whole drama conversation)… told her if she needed money, I could help her out and she didn’t need to take mine. She started crying and swore that she deposited my money and told me that there’s a camera on the machine and that it’ll prove that she really deposited the money.

    I’m giving her the benefit of the doubt for now. After all, if she really did that, why would she return the 2k (all 4 bills are new which is why the machine would reject them).

    I called the BPI hotline in Manila again (panibagong long distance call na naman) and insisted that there was really a deposit made to that account. They asked for some more details which I provided and I was told to wait for up to 3 days.

    Ang hirap nito, kung totoong kasalanan ng machine, forever na iisipin ng assistant ko na pinagdudahan ko sya. And if my assistant really took the money for herself, I will have to fire her ASAP, but “ASAP” is out of the question since it’s all up to BPI’s hands to clear these things.

     
    • emilayskie

      June 9, 2014 at 5:11 am

      Hi Kay! I feel sad for your assistant. Sa situation kasi na ganito wala talaga siyang proof to provide that she did make the deposit. Ganyan nangyari sa aming lahat. Kinain lang yung pera without leaving any receipt. Buti nga at niluluwa pa yung ATM kahit papaano. Don’t worry mababalik yung pera mo and it’s not your assitant’s fault. I think you owe her an apology.

       
  47. en

    June 7, 2014 at 11:39 pm

    Hi, :( today june 7, 2014 bpi express deposit machine ate my money, i called customer service and they also told me to wait 3 banking days. :(

     
    • emilayskie

      June 9, 2014 at 5:12 am

      Yep. All we can do is wait. When this monster ATM fails, it likes to eat money. I mean lots of it. Balitaan mo kami when you get yours.

       
      • Euler

        June 14, 2014 at 6:50 pm

        Huhu hardware error rin kanina tried to deposit 26k sa shopsville branch. 3 working days daw sana naman mabalik kaagad. Lesson learned wag tatamad tamad pumila sa bangko.:(

         
        • Euler

          June 19, 2014 at 2:52 pm

          1 banking day lang naprocess sa akin. Thank God :)

           
          • emilayskie

            June 20, 2014 at 4:56 am

            Wow ang galing naman! Congratulations! :)

             
  48. Jane

    June 30, 2014 at 8:26 am

    Hi, ask ko lang kc ung friend ko na may union pay card nagtry magwithdraw sa bpi atm machine. Then all of the sudden bgla nalang kinain ung card nya. Will it be under bpi kame dapay magreport or sa union? As far as i know pwde naman i over the counter ung amount na nasa loob ng card as long as maverify na nandun pa ito eventhough wala pa ung replacement card tama ba? Your thoughts about this? Thanks

     
    • emilayskie

      July 2, 2014 at 10:21 am

      Hi Jane! I think you have to report sa bank mo which is Union tapos report to BPI to get your card back. Not sure about over the counter withdrawals with Union Bank.

       

Leave a Reply

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

