What To Do on a Vacation?

I have been blessed to get a 3-day leave after my days off so technically speaking, I will be on vacation for 5 days! Yiheeeee! Let’s celebrate! Let’s be happy! Let’s..

Let’s…

Let’s think of the things that I can do?

I really don’t know what I can do to make my 5-day vacation worthwhile and fun. This is a very rare opportunity for me to not work for five consecutive freaking days! Hahahaha..

Okay. So do you have any suggestions? What do you think I can do with these free days considering the following:

1. I want to see the beach or the sea. Just looking at it makes me happy. I love swimming but I don’t necessarily have to do it since it’s starting to be chilly again here in Manila.

2. I want to explore nature. I want to see lots of trees and plants and flowers and other creatures such as cows, carabaos, goats, horses, aliens, etc.

3. I want to go to different places everyday para sulit na sulit! Ahihihi..

4. I have no money. Last na yung budget ko until next pay which is four days to go. Ayaw ko rin galawin ang savings.

Sige na nga. Tanggapin ko na nga na wala akong magagawa. Hahaha.. Kakatawa naman kasi! File lang ako ng file ng leave na wala naman akong balak gawin! Kasi naman. Parang pagtaya sa lotto ang approval ng mga leaves namin kaya basta may opportunity file lang ng file kahit wala namang plans. Hehe..

101_2777
My baby while waiting for the doctor

So today is my first vacation day at nilaan ko sya para sa pagpapapupu ng two-year old baby ko noong morning dahil nahihirapan sya magpupu, check up with the doctor noong tanghali dahil nga sa kanyang pagpupu, at pag-file ng SSS loan application and requirement dahil sabi nila gamitin daw iyon dahil baka may ibang mga taong mag-file ng loan gamit ang pangalan ko kapag hindi ginagamit ang mga benefits at dahil ang unang loan daw ay mababa lang, gamitin na kagad para maka-loan ng mas mataas sa second time. Ayun! Ang dami ko nagawa the whole day. At may balak pa akong puntahan tonight para sulit ang first day di ba? ^_^

Ano pa kaya pwede gawin? Hhmmm… Hirap ng walang pera. LOL. Bwiset!

Day 2:

  • Went to the bank to have my ATM changed to their current one since IBank was bought by Union Bank and the old ATM can not be registered for their online banking. Brought Alex, my baby, with me.
  • Visited my workmates. They met my baby. They thought he was SOoo cute. LOL. Di nila alam kung pano sya nagwala sa elevator. My baby loves vehicles and escalators but hates elevators with his life! Nagwawala sya sa bawat tigil at andar ng elevator grabeh tapos gusto bumaba.
  • Hang out with a “friend,” telebabad with the same “friend.” So high school ba? ^^
  • Naruto madness! Naadik na ako sa Naruto dati kaso di ko natapos yung last season. So I tried to recall where I left off and will finish the last season before I proceed with Shippuden.
Naruto fever!
Naruto fever!

Day 3

  • Bonding with Alex at Makati Park & Garden.
The first set of fountain you will see from the entrance.
The first set of fountain you will see from the entrance.

 

The lagoon and pathway
The lagoon and pathway

 

Pond with fountains. He was so amazed.
Pond with fountains. He was so amazed.

 

Center island
Center island

 

What a smile!
What a smile!

 

I like
I like

 

Gumamela, ang bulaklak na pinagkaitan ng bango.
Gumamela, ang bulaklak na pinagkaitan ng bango.

 

At the back
At the back

 

Promoting faith
Promoting faith

 

Favorite tambayan ng lahat
Favorite tambayan ng lahat

 

This is the life!
This is the life! – Alex

 

Bye bye fishes! We're going home!
Bye bye fishes! We’re going home!

Although the day isn’t over yet and I still have other places to go today, I feel that my day’s already complete because of this place. I remember when I was still in high school and I wanted to emote (LOL) I always end up going to this place just to breathe fresh air and think. Total cost of fare and expenses? Fifteen pesos. Harhar.. I brought some cookies and milk for Alex. I can still say that this place is a very good project from the government. It’s soo easy to reach, so convenient to hang out in, and best of all, entrance is free! ^_^ Parang endorser eh noh? Haha.. Walang bayad si Mayor sa akin sa pag-promote nito pero I like it talaga. Heheh..

Teka bago ko makalimutan, eto nga pala yung napakahabang reaksyon ng aking baby sa lahat ng mga nakita nya sa Makati Park. Hahaha..

@Miss N,

Di ako makapunta sa Manila Zoo or sa malayo dahil sa pupu treatment ni Alex. LOL. Bigla bigla na lang kasi yang napapa-squat dahil sa gamot na iniinom nya. Harhar.. So mga nearby places lang kami pwede mag-visit pag kasama ko sya.

San naman kaya makapunta tonight or tomorrow? Hmmm…

Day 4

  • Girls night out with two of my college SINGLE girl friends (pag pinayagan nila ako, post ko ang pictures nila, ahihi). Nagmeet sa Cubao, punta ng Glorietta, hanggang sa makarating sa The Fort tapos balik sa Startbucks 6750 Makati, todo chika to the max hanggang alas-siete ng umaga! Hehe.. Kaya kasama sya sa Day 4 kasi halos madaling araw na kami nag-start lumibot. ^_^
  • At dahil lunchtime na ako nagising, sa hapon I went out with my “friend” tapos libot ng Market! Market! at bili ng mga needed things pero mura. Yan ang gusto ko sa Market eh. Ke-mayaman ka or simpleng mamamayan, may lulugaran ka. Napakalapit sa amin at halos lahat ng kailangan ko natatagpuan ko rito. Endorser daw vah? ^_^
market-market
The most convenient mall for me.

Last day tomorrow. Huhu.. Can’t bilibid!

Day 5

  • Lunch at Super Bowl of China, Trinoma
  • Tambay mode at Sunken Garden, ice cream and isaw trip, UPD
101_2883
My favorite scenery and tambayan

I might not have seen the beach nor the cows or the aliens but I can still say that this vacation has been one of the best days I have spent during my work life. I had full control over my time. Had plenty of talks, learned a lot of things and reminisced a handful of memories. I’m sure I would have a hard time getting the same amount of vacation on the upcoming months but I am certain I will always make the best of it. Thank you for all the people who shared their time with me for the last couple of days. Sobrang saya talaga! Sulit na sulit! Sa uulitin. ^_^

Published by

emilayskie

Just doing what I got to do.

39 thoughts on “What To Do on a Vacation?”

  1. alam ko kung ano ang di mo malilimutang gawin dear, ang pagharap sa pc mo di ba? remember, parang may kun anong power ang humihigop pag nakakita ng pc..ehehehehe..napadaan ulit..na link mo na ba ako? paki link na lang kung ok lang?

  2. Ay tama ka jan. Lagi akong hinihila ng PC kaso feeling ko maaksaya kung buong 5 days eh computer lang ang kaharap ko. Everyday routine ko na kasi ito kaya sana bago naman.

    Salamat po sa pagbisita ulit! Sige po link na kita. ^^

  3. Wow, ‘yang klase ng problema mo ang gusto kong problemahin hahaha! Kelan kaya mangyayari sa akin yung 5 days na wala akong maisip gawin?

    Bonding na lang kayo ng baby mo for five days. Your baby will very much appreciate it.

    Kung kulang budget, pwede naman sa Manila Zoo lang๐Ÿ˜‰ Sa umaga, jog sa Luneta or sa Q.C. Circle๐Ÿ˜‰

    Pwede rin maglinis ng house hehehe. Kuskusin ang bawat sulok hehehe

    Pag mahaba ang bakasyon at wala akong budget to travel, I stay at home. Tapos, inilalabas ko mga pictures ko na hindi ko pa nailalagay sa album and I organize them. Pag meron pa natirang time, gumagawa ako ng scrapbook.

  4. Pareho tayo Miss N! Dami ko na nagawang scrapbook of pictures and other memorabilia. Apir tayo jan!

    Ay gusto ko pumunta ng Manila Zoo! Sige sama ko si baby dun! Now na! Thank you sa advice Miss N! ^_^

  5. wow sarap naman 5 day leave,

    gusto ko rin nga ganyan kaya lang postpone ang bakasyon ko dahil sa global economic crisis na itu:(

  6. Heleyna,

    Hangkyut di ba? Ehem.. Mana-mana kasi yan eh. Hahahha.. Lakas ng hangin bigla.

    Uu nga eh. Second day na today! Naku dami ko na nagawa. Hehehe.. Update ko to later. Salamat sa pagbisita sa bahay ko! ^_^

  7. Wow! Kitams, halatang nag-enjoy si little Alex! Kahit na hindi sa zoo, basta aliw lang ang bata๐Ÿ˜‰. Teka, saan ba aksaktong location ng park na ‘yan? Makapunta nga dun.

    Malapit pala kayo sa Makati. Hmn, pwede rin kayong magpunta sa activity center sa Glorietta hehehe. May palaruan dun for kids na libre, di ba?๐Ÿ˜‰. Sa panahon ngayon, kailangan magtipid. It shouldn’t cost us a lot para maglibang. The simple pleasures are still the best๐Ÿ™‚

  8. Korek ka jan Miss N! Yung mga ganitong place nga ang maa-appreciate mo ng husto kapag gusto mo maglibang ng hindi masyado gumagastos. Sulit na sulit talaga! Dito sya matatagpuan along J. P. Rizal Ext. West Rembo, Makati City sa tapat ng University of Makati. Mula sa EDSA iilalim sa Guadalupe tapos derecho ang direction papuntang Pateros. Walking distance lang sya mula sa amin actually kaso di ko naman gustong pagdating namin sa park ay ubos na ang energy ni Alex. Hehe..

    Dun sa Glorietta activity center nakakapaglaro din sya pero problema masyadong maraming active kids, nakakatakot din baka mabundol. Siguro pag mabilis na sya kumilos pwedeng-pwede na maglagi doon.

  9. bakasyon pero bumalik sa opis para ipagmalaki ang bebi sa opismayt, hehehe. kasi sa atin okay lang ganyan ano? dito sa alemanya magtataka mga tao kapag bakasyon mo tapos balik ka pa sa opis.

    pero at least sarap bonding mo with your bebi. at saan naman yang makati park nayan? mabitbit nga dyan ang mga little kengkays sa sunod na uwi namin ng pinas. ang dami na talagang bago ano?

  10. Ate Kengks,

    Opo. Lapit lang kasi ako sa workplace kaya sobrang convenient. At tsaka yun talaga yung pinakamasaya na part eh. Yung pupunta ka sa office para lang magpalipas ng oras dahil sure na sure kang hindi ka magta-trabaho! Hahaha..

    Lapit lang po ng Makati Park pero di sya masyado tipong “must see” place dito sa Makati. Para sa akin tipong sakto lang sya pag la ka ng ibang choice at yun ang pinakamalapit at gusto mong makasagap ng malinis na hangin. Hehe..

  11. Ha? May SSS na si Baby? Cute nga baby mo! Kung hindi pa lang kompleto ang itinerary mo i-suggest ko sana lahat ng SM. Syempre, may personal bias to dahil sa nakapanggigil na recession na to. I heart parks, too lalo na pag may dancing fountain. Sabay lunok ng sitsaron kahit hindi Lapid, pwede na. Yung Market1Market na yan, padaan daan pa lang ako, wala akong time at hindi strategic. Syempre, hindi ko pinalampas yung Bye, bye FISHES ni Baby…

  12. Hahaha.. Thanks po sa pagdaan Mr. DFish. Yung SSS sa akin yun! Hahaha..

    Bakit SM? Hmm.. Parang alam ko na. Naku nabanggit mo yung Lapid’s chicharon. Oh my gulay! Ang sarap talaga nun! The best yun talaga. Di pwedeng di ako bibili pag nakita sya ng mata ko at hinanap ng tiyan ko. Hahaha..

  13. Thanks sa pagvisit Tenco! Finish na nga eh. Harhar.. Saya. Nagawa ko yung boding with people around kaso di ako naka-read ng good book pero nakabasa naman ako ng mga manga rin. Hahahha.. Ang layo sa “good” book noh? ^_^

  14. ganda nung center island… parang ibang bansa ang dram niyan ah… hehe…

    at ang kyut pala ng baby mo… galing galing.. di lang kyut marunong nang magpakyut… hehhe!

  15. Ay naku sinabi mo pa Yhen! Praktisado na ang pagpapa-cute nya 4 months old pa lang. Di ko nga alam kung san nagmana eh. Hahaha..

    Yung center island nga ang pinakagusto ko jan. Ang ganda ng concept. Akalain mong may mga ganyan palang tanawin sa kalapit bahay lang natin di ba? Kaya bago pa tayo magliwaliw sa kung saan saan i-discover muna ang mga malalapit. Harhar..

  16. uy, your little boy is so cute! napaisip tuloy ako, tama ba ang desisyon kong magpari? di tuloy ako magkaka-anak na singgwapo ko. hehehe…

    i enjoyed this post, as usual.รผ teka, sino naman itong si “friend?” (sensya na’t inaatake lang ng pagkatsismoso.รผ)

    God bless!

  17. Hahaha.. Kuya Utoy, si friend ay mananatiling friend lang talaga for now. Hihi.. Komplikado kasi ang kanyang situation. Ay pati ako pala. Itago na lang natin sya sa pangalang Bumblebee. ^_^

    Uu nga ano? Di ka na magkaka-anak? Sayang naman ang iyong napakagandang lahi di ba? Di bale. Makakapagpakalat ka naman ng mabubuting salita sa mga taong balak ding magpalahi. Haha.. Siguraduhin mong makakarating sa kanilang mga puso ang mensahe ng nasa taas.

  18. ang cute cute ng anak mo. at ang sweet nyo mag-mommy. sana ako din bless ni Lord ng ganyang baby. hehe (pero dapat unahin ko muna hanapin/hintayin ang magiging tatay.. haha)๐Ÿ˜›

    i miss sunken, i miss mang larry’s isaw.๐Ÿ™‚

    where exactly in makati is this park? parang gusto ko din punta. may entrance fee ba?๐Ÿ™‚

    1. Ang Makati Park po ay nasa J.P. Rizal Ext. West Rembo Makati City tapat ng University of Makati. Actually hindi sya masyadong place na dapat hanapin mo or puntahan kasi baka ma-frustrate ka lang pag ang layo ng nilakbay mo tapos yun lang pala matatagpuan mo. Hihi.. Pero pag mejo malapit ka lang ayun pwedeng-pwede sya kung gusto mo magpahangin. ^_^

      Ako rin peborit ang isaw, ice cream at sunken sa diliman. Makabalik nga dun..

      Sis tama, tatay muna bago baby. Hahaha..

      1. sus, keribells lang yun. kung ang pasig rainforest park nga nag-eemo trip at jogging ako mag-isa eh. hahaha.
        pangpotoshoot lang. hihi.๐Ÿ˜‰

        penge ngang pangtatay ng magiging junakis ko jan. hihi.๐Ÿ˜‰

Leave a Reply

