Call Center – The Joy of Working

Agent 007 Signing Off

Agent 001234 Now Signing Off

I have been working in a call center for a very long time now, 13 months with my first job and first company, now 28 months with my second company. Some, if not most, of you might actually think that it’s not the best job there is in the country but I can just say that I am truly happy that I have worked in this industry.

It was my final year in college then when my family had severe financial issues. My parents were not able to find stable, income generating jobs that time and I thought I was our family’s life saver, at the same time I just wanted to go out of the financial trouble altogether. I questioned myself “Why do you always claim that you have these talents and but you can’t even help produce income for the family?”

From then on while I was working with my college thesis I was so determined to get a job that would support my own education at least and help my family a little. I was already very well versed with the internet that time and loved everything about it. I searched for jobs online. Because I was still an undergrad I searched for secretarial and encoding jobs (I was an excellent speed typist) but after a while got to an advertisement that trains people for call center jobs. I heard that call centers that time pays really well (that was five years ago) so I thought I would try it.

When I got to the training facility I realized I already know everything that they were trying to teach (Harhar.. Yabang ko sorry). They eventually referred me to submit my application to Ambergris Solutions, Inc (then, now Telus International Philippines). I passed the initial group interview, passed the second one-on-one interview, and passed the final panel interview. I can’t believe I was actually accepted with my first ever application in my entire life! My parents didn’t know anything about at first. I told them about it when I was about to attend my very first day of training.

From then on everything went smoothly except that I had to AWOL from school because I can’t be absent with the first week of training, which also happened to be my finals week for that first semester. I had to choose then and I thought it was what’s important that time.

Turned out what I did was just right. I was able to help almost all of the family’s finances and we were able to survive those critical times.

When I met my boss‘ father, I quit my work, he helped my family, and after I gave birth to my boss I got employed at eTelecare Global Solutions, up to present.

Now that I am counting my days with this company, I am looking back at all those things that I learned and earned from working in this industry. Not only was my accent, grammar and sentence structure enhanced but my confidence on communicating with different types of people has greatly improved. It is where I learned how “putting yourself onto someone’s shoes” really mean, how to do it, and how it affects others and myself. It makes me sincerely happy whenever I am able to help other people just by communicating with them over the phone. The happiness doubles whenever you receive something like “Are you sure you’re not an American? You speak very good English” or “Can I speak to your supervisor? I really need to tell him that you were the best!” The happiness triples whenever you receive an excellent SURVEY. Hihi..

Definitely we would hear a lot of negative feedback from others about working in this industry. Cigarettes, alcohol, coffee, and infidelity are just some of the things I didn’t touch and was able to overcome. I am so happy that in the companies I worked at, the people are very respectful with the things I believe in, most specially my health and moral standards. I gained a lot of very trustworthy friends in this work that I know I would always cherish.

Through this industry, people in all walks of life become united. Graduates, undergraduates, underemployed, single, married, single parents, good looking and not-so-good looking people are all gathered and become one in purpose–to earn big bucks, I mean, to provide excellent service through technology such as the telephone or the internet.

Honestly though, I don’t have plans of going back to this type of job anymore in case I graduate. I’ll be pursuing my career with programming and the likes. Also there are other health benefits that you get when you don’t work night shift but I can still say that I am grateful that I belong to a country where a majority of international calls are being routed to. Growing call centers means more jobs for more people and a better way of living to a majority of the Filipinos. More jobs would inspire more people to get better education. I used to tell my younger brother whenever he gets too involved with online games “Puro ka laro. Tapusin mo naman kahit hanggang second year ng college. Baka naman kahit call center hindi ka makapasok nyan!” Hihi.. He’s has just finished his third year of Biology and plans to take up med.

Less than a month and counting. I have never been happier to go to work other than these days. I feel excited with helping the best way I can until my last day. I am grateful for all the blessings from above that I received with working in this industry and will certainly make use of it with the following years to come. This is Agent double “O” one-two-three-four, now signing off.

Published by

emilayskie

Just doing what I got to do.

76 thoughts on “Call Center – The Joy of Working”

  1. ang iba kase e di sila masiyahan pero nakita ko sayo na kuntento ka sa anuman ang meron ka ngayon lalo na sa work mo as call center agent…congrtas dahil sa hirap ng maghanap ng work ngayon, buhay na buhay ang industry na yan…

    1. Uu nga po eh. Actually sa tingin ko yun ang reason kung bakit kahit papaano ay nakaka-cope ang ating bansa sa global crisis na yan. Dahil marami pa ring trabaho galing sa mga call centers, derecho pa rin ang pasok ng pera.

  2. its in the passion.

    ow, so you are Agent Double “O.” hehe. Ow Ow.

    walang pang callers na nagrereklamo sa’yo? (hanapan daw ba ng butas?) hehe.

    1. Hahaha.. Uu. Ow ow. Double eh. Hahaha..

      Aba maraming nagre-reklamo sa akin dahil mataray talaga ako pag nagto-troubleshoot. Hehe.. Pero in the end resolved naman kaya happy pa rin sila. ^_^

      1. ah! oks naman pala! hehe..

        ito, medyo busy ako dahil ang daming extra curricular activities sa buhay ko! daig ko pa ang may pamilya sa dami ng activities! hehe.

  3. Nega nga ang tingen ng mga tao sa mga call center agents. Naging Call center agent din ako for a few months pero nag-quit ako kase I really wanted to pursue a career in the HR field. san ako bumagsak ngayon? Call center pa din, pero recruiter na ako.πŸ™‚ Kase nga ito ang malaki magpasweldo dito sa Pinas, *kung tutuusin anlaki ng natitipid ng mga kompanyang ‘to saten hehe.

    Madameng hinde nag-eenjoy sa trabahong yan, pero depende na din talaga sa tao kung panu nya ieenjoy ang trabaho nya, walang perfect job, pero basta masaya ka pa din sa trabaho mo, at kumikita ka ng marangal, okay na yun.πŸ™‚

    1. Alam mo pareho kayo ng sister ko. Psychology grad din sya tapos work sya ngayon sa parang call center tapos recruiting/HR department din sya. Hindi naman siguro kayo magka-company noh? Sa Makati sya nagwo-work bandang Magallanes.

      Tama ka sa sinabi mo. Walang perfect job pero basta malinis ang pinanggagalingan ng kita masarap pa rin sa pakiramdam.

      1. Ah talaga? Meron palang graveyard shift na recruiting? Naku mahirap nga yan sis pero at least malapit sa may inyo di ba?

        Sige pag may opening sa kanila sis sabihan kita. Kaso problema maliit daw talaga sahod. Yun lang.

        1. Nakaoutsource kase kame sis kaya GY. Yung mga applicants ng sites namen sa North America, yun ang pinoprocess namen, phone interview lang ginagawa namen and invites for testing, hehehe.

          heheheh thank you sis! Okay lang maliit sweldo basta atleast mapantayan sweldo ko ngayon hehehe.

          Magaling kana ah! Yey!

        2. Medyo sis. Kaso di ko maintindihan bakit tuluy-tuloy pa rin ubo ko. Para akong aso. Hahaha.. Batok ng batok. Papa-check ko na nga to promise.

          Ah talaga? Kaya pala graveyard. Hirap din talaga kasi ang graveyard kaya quit na ako sa job. Baka bukas matanong ko sis ko kung meron sa kanilang opening. Yun ang problema. Baka hindi mapantayan sweldo mo kasi day job yun. Parang medyo konting taas lang sa minimum yata yun eh.

          1. Opo. Nagpa-check na. Naging allergic cough sya tapos na-discover rin ang aking anemia. Hahayz.. Anyway salamat sa pagbalik mo ulit sis. I’m so touched.

    1. Hahah Kuya Epfi. Eto yung mga tipo ng comment na parang kapareho nung sinabi ko dun sa A Sad Farewell na post ah. “Galing! Ganda!” Hahaha..

      Thank you po! =P

  4. Congrats Milay for your achievements and Goodluck para sa mga susunod na hakbang na gagawin mo sa iyong buhay..

    God Bless You…

    1. Thank you po. Uu nga eh. Mas mahirap na ang kakaharapin kong mga pagsubok ngayong hindi na ako magta-trabaho. Hahaha.. Pero handa na ako. Gusto ko na talaga maka-graduate! Hihi..

  5. and who said that ‘it’s not the best job in the country?’

    it is..call center din kasi ko.dito nga lang sa KL..hehe

    nag ambergris ka rin pala..galing din ako dyan sa Dell S and P kami..pero sandali lang..

    :p

    1. Ah talaga? Nag-S&P ka? Nag Dell CAG naman ako. Hihi.. Yun yung account ko dun sa Amber.

      Wow naman. Ang sarap naman mabasa yung implied na “it’s the best job in the country!” Hehe..

      Musta naman ba mga call center sa KL? Super high pay ba? Parang ang sarap naman lumipad.

  6. teka lang miss.. di ko gets ito.. pakiexplain nga. haha! umiral pagkachismosa ko hehe.

    “When I met my boss’ father, I quit my work, he helped my family, and after I gave birth to my boss I got employed at eTelecare Global Solutions, up to present.”

    pero kung di mo feel makipagchismisan sa kin sige wag mo na lang sagutin haha.πŸ˜€

    anyways, ako hindi talaga ako pwede sa call center or sa kahit saan man na customer service. not that i don’t like working in such environment, pero kase ako mainitin ulo ko. at aminado ako na wala talaga ako katyaga-tyaga. ayun ang butas ko, hehe. baka kase pag sa call center ako nagwork eh sumabog lahat ng sistema sa sobrang pagkahighblood ko all the time. hahaha!

    but you know, i have respect for people in an industry like that kase they/you contribute a lot in our economy. also, bilib ako sa tyaga at pasensya nyo.. na hindi ko talaga kaya sa totoo lang.

    btw, i’m working as a Technical Recruiter for an Executive Search Firm but i started my career in Marketing sa IT then I became an HR generalist then recruitment for technical and non technical and now I’m handling purely IT. whew! labo ba? hahaha.. my course is Sociology, walang konek sa totoo lang. hahaha!

    and yeah, sometimes kelangan talaga praktikal tayo. kahit hindi ito ang hilig ko.. kahit hindi ako komportable sa corporate world dahil isa akong jologs an balahura eh kinakaya ko naman because it pays for my bills. hahaha. i’m more into arts and literature. hay. hehehe.

    mahaba na ba masyado comment ko? namiss ko magsulat dito eh wahahhaha!πŸ˜€

    basta, kung anuman ang nakakapagpasaya sayo at nakakatulong sa pamilya mo, go for it! basta marangal, saludo ako !πŸ™‚

    1. Wow sis natuwa naman ako sa comment mo. Aylabshu talaga.

      Tawa ako ng tawa dun sa “walang konek sa totoo lang.” Hahaha.. Sinabi mo lahat ng naging work mo tapos biglang yung course Sociology. Ang galing mo talaga magpatawa. Haha..

      Pero ganda ng course na yan ha! Meron akong friend na ganyan take up nya eh.

      Naku sis kung highblood ka talaga lagi di ka talaga magtatagal sa call center! Maygulay! Hahaha.. Dahil sa trabaho ko napakabait ko na ngayon! Hahahah..

      Teka na-miss talaga kita. Pa-kiss nga! Tsup! Mwah! Mwah!

  7. ayyy wait.. im so sorry bglang lumabo memorya ko. hahaha. ang boss mo nga pala ay si ALEX. bwahahah! nawala lang ako ng matagal di ko na nagets. churi churi. heheheπŸ˜€

      1. o ayan kiss din kita mwahtsup wahahhaaπŸ˜‰

        nakow galing ako sa bundok na probinsya ko. at wala ako internet access dun. pagbalik ko d2 manila mejo nagloloko site ko eh tsaka naging busy sa aking social life.. teka kasama ba dito lablyp? bwahahhaa.πŸ˜€

        di talaga ako pwede sa call center pramis. baka masksak ko ng ballpen lahat ng shunga. hehehe. joooke!πŸ˜€

      2. Hahaha.. Yun kasi ang problema dun sis. Di mo sila masasaksak ng ballpen dahil nasa telepono lang sila. At promise, mga 75% ng callers ay NATURALLY shunga! Hahaha..

        Aba, bundok ng probinsya, gusto ko yan. Gusto ko nga rin magbakasyon ng matagal sa probinsya ng Mommy ko. Sana..

    1. Ayus! Yun yun eh. Yan ang gustung-gusto ko sa iyo sis eh. Humahabol ka pa sa mga pambola comments mo. Hehe.. Pero sige na nga “Thank you.” Hahaha..

      Ganun talaga sis. Mana ako sa iyo eh. Nasa lahi natin yan. ^_^

  8. hmmmm… i saw your profile on FB.. we have a lot in common. haha! at magkaedad lang pala tayo. hahaha. anak nga naman ng pating oo! wahaha!

    at UP Manila ka pala, i have a former officemate na CompSci din sa UPM. hmmm.. I think ka-batch ko din sya 2000 or 99 siguro. Hehehe.πŸ˜€

    1. Ah talaga? Baka kilala ko yan? Kaso malamang hindi nya ako kilala kasi low profile ako dun. Nux! Malamang! Nangamote naman kasi ako sa lahat ng major and math subjects so pano ako magpapa-cute dun? Haha..

      1. pa-HUMBLE!!! si sherwin yun. chinese sya. hehe.πŸ˜€

        aha! nakita din kita sa multiply ha.. wahahah! nakow.. dun sis bumabaha ang stuff ko.. yung ang “HARD DISK” ko eh. ahhaha!πŸ˜€

      2. Ah kaya pala. Hahaha.. Grabeh sobrang dami ko dapat kalkalin pala doon. Teka pagtapos ko rito sa amo ko ay balikan ko multiply mo. Likot nito eh. Grabeh! Hehe..

  9. malaking tulong ang pagkakaroon ng mga ganyang trabaho dito sa bansa natin.

    “Can I speak to your supervisor? I really need to tell him that you were the best!” — eh di mamiss ka ng supervisor mo nyan?hehe

  10. it feels great when you leave your job while you’re still ahead and not in a messy state as it’s always the case. with your positive attitude, you’ll do well in your next endeavor.

    1. Thank you po! Glad you’re back.

      Tama ka po. Mas madalas nagqu-quit tayo sa job dahil nagiging magulo na yung situation ng work natin. Ako magq-quit dahil gusto ko na maka-graduate. Hehe.. Nakaka-inggit na kasi yung mga ibang kamag-anak na nakakatapos tapos ako naiiwan. Hehe.. Ish may tarn.

  11. Lam mo sa dami ng mga naririnig kong taong nagrereklamo sa mga trabaho nila, sa wakas nakakita rin ako ng fulfilled at happy na worker kagaya mo. Totoo yang mga intriga galore na yan. Nagtrabaho din yung sister ko as a call center agent at masasabi ko na medyo nawindang ako ng mga panahon na yun. Di na halos umuuwi sa bahay, nagyoyosi, biglang nagpalit ng jowa etc etc.

    Kaya saludo ako sayo na nalampasan mo lahat yan. Goodluck sa mga susunod mo pang endeavors. With your attitude, I’m sure malayo pa mararating mo…isama mo naman ako! wahaha.

    **sis may award nga pala ko sayo. I-claim mo sa bahay ko. Mwaaah!

    1. Thank you sis sa lahat ng mga sinabi mo. Kakainlabsh ka talaga. Pareho kayo ni Joycee. Para kayong kambal talaga.

      Alam mo hindi mo rin masisi yung sister mo. Hirap talaga lahat ng influences sa ganong type ng work. Swerte lang talaga ako at naka-survive. Hehe.. Siguro marami na syang natutunan sa mga panahon ngayon at mas matatag na siguro sya.

      Malayo ba mararating? Naku sis matagal-tagal pa siguro yun kasi kahit Palawan di pa rin ako makarating! Hahaha.. Sige kapag malayo na lagay kita sa maleta ko. Hihi.. Ay mali. Ako pala ang nasa maleta dahil mas maliit ako. Hahaha..

      Aba, may award pa ha? Sige silipin ko na yan. Now na. Hehe..

  12. isa lang naman ang mahalaga parang maging fulfilled ka sa life… yun eh ang pagiging happy mo sa lahat ng bagay na papasukin mo.

    once you start enjoying things on your own everything will follow na…

    kaya maganda yung ipinakita mong attitude…πŸ˜‰

    1. Tama ka jan Yhen. Kapag hindi ka masaya sa mga bagay na pinasok mo kahit kelan hindi mo mararamdaman ang contentment at fulfillment ng buhay.

      Thank you sis! Na-appreciate ko sinabi mo.

  13. nag-work din ako sa call center (3 companies na yata) pero hindi ako nagtagal sa lahat. siguro hindi ko lang talaga nae-enjoy yung ganung work dahil more on activities talga ang gusto ko. and im happy for people like you who find happiness in working in that industry. sabagay, nasa will naman talaga ng tao yunπŸ™‚

    good luck!

    1. Ay alam mo medyo pareho tayo. Gusto ko rin yung mga activities, mas maganda kung outdoor activities yung nature ng job ko. Kaso no choice ako then. Hihi.. Ngayon meron na kaya quit na. Hehe..

  14. ang galing naman. informative. haha. tinuturing kong ‘informative’ iyan. ganun pala yun no. napupuri ka din ng tumatawag sayo kapag nasa trabaho ka. dami ko pang ndi pala alam sa mundo. haha.
    naniniwala akong hindi basta basta na trabaho lang ang call center. mahirap kayang sumabak sa matinding upuan sagutan inglisan. hands down to you! you’re a true ‘bayani’.πŸ™‚
    kung saan ka sasaya, suportanta kaπŸ™‚

    1. Wow naman. Bayani ba? Kadugo rin talaga ng ilong trabaho ko minsan. Hindi lang dahil sa English kundi sa troubleshooting. Hehe..

      Mabuti naman at may natutunan ka kahit papano. Salamat sa pagdalaw! ^_^

    1. Tama ka po jan. Mas madalas nga tumatagal tayo sa trabahong to dahil sa pay at sa mga kaibigang nakakasama natin doon. Kung wala yung dalawang yun malamang di tayo tumatagal. Hehe..

  15. nice thankful ka sa mga achivements mo ate,same us hindi man ako call center pero madalas din ako makakausap ng ibat-ibang lahi at talaga minsan mapupuri ka kapag marunong magdala hek3..ang tagal mo na rin pala sa propesyon na yan ate,hand’s down 2x hehe..saka dito sa blog world madaming call center din ang trabaho at iba na yung dating pananaw ko sa agent na iba dati kasi akala ko maarte o madalas mas ginagamit pa ang salitang ingles at ung tipong ipinagmamalaki sa iba na malaki ang sahod nila pero hindi kasi sa pagiging contented nila sa trabaho at enenjoy nila iba na ang pananaw ko hehe..naintindihan ko rin na hindi madaling trabaho ito.πŸ™‚ how’s u’r new baby ate?..

    1. Ay ang ganda naman ng mga sinabi mo. Natutuwa naman ako at nagbago na ang pagtingin mo sa mga call center agents kahit papaano.

      Sa totoo lang kasi hindi natin pwede i-generalize ang isang uri ng trabaho dahil lamang iilang tao na nakita o nakilala natin galing doon kaya bilib ako dahil naging bukas ang isip mo sa ganyan.

      Natutuwa lang ako sa call center dahil sa ganung klase ng trabaho ay maraming mga pamilya ang nasusuportahan. Ayos na ayos talaga.

      Si baby ko ay sobrang cute pa rin as always. Medyo madaldal na sya. Kapag kinakausap ko sya “Baby what is it you’re holding? What’s that,” sasagot sya “Ito?” Marunong na rin sya ng “Ano to? Ayun oh! Ay!”

  16. Huwaw! Istatyu na ba talaga? Yang nasa piktyuraka na yan?! Congrats, sis. Hindi lahat ng tao ay masaya sa work nila, tulad mo. And I hope patuloy kang maging masipag at reliable na agent “Ow, Ow” hehehe

    Thanks nga pala uli sa padala mo for Pens of Hope. Sorry matagal akong naging away from the internet kaya hindi ako nakadalaw dito.

  17. anghaba ng comment dito! sobra, napagod ako sa pag-scroll down.ΓΌ

    it’s good to hear a call center agent na talagang very professional. yung trabaho at walang halong bisyo. kaya naman siguro, you are well rewarded on your effort to do well on your job.ΓΌ

    keep it going, emily!

    1. Ay sorry po Kuya Utoy? Napa-effort ka ba sa pag-scroll? Hahaha.. Tagal kasi nung sumunod kong post after nito kaya naipon sila. Hihi..

      Well rewarded nga po. Siguro ang best reward ko sa lahat ng good work ko ay ang aking bossing. Naka-survive ako ng pagpapalaki sa kanya ng mag-isa and he’s growing very well mannered. Sana lang hanggang paglaki. ^_^

Leave a Reply

