The Life I Wanted

“Mommy!”

I half opened my eyes. Alex is standing beside the bed waiting for me to wake up. I gave him the best smile I can give in the morning after bed. I checked the time, it’s only fifteen minutes after seven. I closed my eyes trying to get more sleep.

“Mommy!”

I opened my eyes again, tried to get up, greeted him “Good morning!” with a very big smile, and lied down again.

“Mommy pu pu!”

This time I knew I had to get up. I quickly checked his diaper, saw traces of pu pu but couldn’t find it.

Alex was staring at something under the bed. After I fasten his diaper back, thinking that he wasn’t finished yet, he suddenly shouted “Ma!” pointing at what he’s looking at. It was the missing pu pu.

So this is our life now. At seven, we wake up, prepare and eat breakfast. At around nine in the morning after our daily bath he starts to watch his movies while I fix the dishes and prepare lunch. At eleven thirty we eat lunch, siesta until three and visit my Tita’s house until five. We go back, prepare for dinner, eat dinner, take a bath again and sleep at eight thirty to nine in the evening. I wash the dishes every after meal, make the bed every morning, wash our clothes every other day, sweep and mop the floor and every other part of our house that needs to be cleaned.

I can truly say that this is the life that I wanted, becoming a plain house wife, except that I don’t have a husband yet and I’m using my own savings to survive. LOL. When classes start I am certain some routines would vary but I would make sure I will do everything I can just so I would not fail to do my responsibilities as a mother.

=============

GOOD NEWS!

The other day, we went to the Kodak Center in Chino Roces Avenue (Pasong Tamo Ext) to have my broken camera repaired. I brought mine and my sister’s camera which is also broken. Both of us have the same exact model C743, except that hers was purchased in US. When they checked my sister’s cam, we confirmed that it really doesn’t turn on anymore. When it’s time for mine to be checked and after I described to them the problem, the repairman inserted a pair of their charged batteries but it didn’t even turn on too. He tried using a set of freshly charged batteries, VOILA! It turned on! And then I told him that it was doing that before but the buttons are not working. He pressed on the review button and it worked! I almost shouted. I asked him if I can check if it’s really taking pictures. He said “Sureness!” and it worked again! Maygulay!

I really didn’t know if I would be very very happy that it’s now working and I can save another 1.5K for repair or extremely frustrated that I missed so many important occasions in my life for over two months. It was really surprising that it worked only by replacing the batteries which I have done numerous times two months ago. I just made myself believe that my camera needed a vacation leave too! Hihi..

As usual, he gets the first shot.

101_3366

Published by

emilayskie

Just doing what I got to do.

44 thoughts on “The Life I Wanted”

  1. naku ang camera mo, buti na lang at gumana sya dahil sayang naman ang pambayad mo kung sira di ba? sayang din yun sa kasama mong cam…di na sya gumana…

    mas enjoy ka na ngayon kumpara sa dati na di mo maalagaan si alex ng ayos di ba? ( malaki ata savings mo? ) joke lang ha..sige at alam ko may plano sya sayo kaya ka nya pinaalis na dun sa work mo..ingat..balitaan mo kami ha sa susunod na pangyayari sa buhay mo…alam mo na, hmmmm..

    1. Nyeh hindi po ako pinaalis sa work ko Payatot. Ako po ang umalis. Lolz. Next time mag post ako kung bakit. Pero ang main reason ay dahil balik na ako ng school.

      Buti nga po at ayos na cam. Laking tipid.

      1. ibig ko pong sabihin dun ay may plano si god sayo kaya ka pinaalis na ni god dun sa work mo..di ko sinabi na pinaalis ka ng boss mo sa work mo..kaloka naman yon…

  2. hahahaha! ayun lang naman pala ang problema ni cammy. sayang naman nga at andami mo namiss na kodak moments. di bale, meron ka naman yata sa mga cam ng fwends mo. katulad nung sa subic.. witwiw! hangshekshi ha! alluring! weeeeee!!! (di ako makaget over pramis.. galing mo din magproject.. haha.. kinabog mo ko sis!😉 )😆

    anyway, ako din pangarap ko yang maging hosuewife. sabi nga sa fesbuk ikakasal na ko sa january 2011 eh, punta ka ha? haha. kaya lang wala pa ko groom. wahahhaha!😆

    1. Naku sis pano mo nakita yung subic na yun? Waaaaaaaaaa.. Sa multiply ng workmate ko siguro noh? Oh my gas. Kakahiya. Hahahaha.. Di ko nga ia-upload yun sa account ko eh. Baka di na ako igalang. Hahahaha..

      Ay sige sis aattend ako jan sa January 2011. Bilisan mo na kasi maghanap ng groom! Excited na ako for you. Hihi..

      1. hahaha! di po sa multiply sis. sa fesbuk. naka-tag ka kase eh diba lumalabas yun sa updates. alam mo naman ako poreber online kaya wala nakakaligtas. hahahaha!

        witwiw!😉

        wala nga ko mahanap na groom kase. panay may sungay. yung junakis ko sa loob ng sinapupunan ayun kala ko sumisipa.. yun pala sungay at buntot na yung tumutusok. haha. yung ama kase eh kakumpetensya ni satanas. hihi.

        oi joke lang ha. baka isipin mo bitter ako. wahahaha!😆

        pero di nga, ang seksi mo dun.😉

        1. naka tagged din ako e bakit kaya di ko nakita yon, saan ko kaya makikita yon ha AC? nagtanong na bigla ano? joke lang ha pero parang ang ganda tignan nun sa palagay ko lang..wahahahahaha

      2. Naku sis nahiya naman ako sa iyo bigla. Teka secret lang natin yun. Baka makita nila. Waaaa.. Mawalan ako ng kredibilidad. Hahahha..

        Teka sis hindi ko naintindihan yung second part ng comment mo ha? May junakis ka na sa loob ng sinapupunan mo? O joke lang yun. Naku kailangan ko ng explanation. Hahaha..

        1. hahaha… ummm… ummm…. tsaka na natin pag-usapan. hahaha!😆

          anyway, napanaginipan kita kagabi. nanalo ka daw sa lotto. wahahah! ang weird, sa dami2 ng kaibigan ko ikaw pa talaga napanaginipan ko.😀

        2. Aba, sige pag-usapan nating mabuti yan sis. Nyahaha..

          Wow talaga? Lotto ba sis? May nakita ka bang mga numero? Dali kahit di ako naglo-lotto eh tataya ako! Hahaha..

          Tanong ko lang sis. Ano ang iyong feelings nung nanalo ako? Medyo positive o negative feelings ba? Hihi.. Mahilig kasi ako mag-interpret ng dreams.

          1. hmmmm… teka ha, try ko refresh memory ko..

            ang natatandaan ko lang di ka naman himihiyaw, di ka din tumatalon.. basta nalaman ko na lang na nanalo ka sa lotto tapos kaharap kita, wala, blangko lang fezz mo. ganun lang eh. ano ba ibig sabihin nun?

            yung sa unang tanong mo tsaka na natin pag-usapan. nyahahaha!

          2. Ah talaga? Blangko lang? Hmmm.. Hirap yun ah. More on negative feelings yun. Harhar.. Ang winning daw kasi sa lottery ay either winning something in our life or malas na darating echebureche.

            Kahit ano pa yun, I’m ready for it (sana).

  3. cute naman ng simple life noh
    ako din.. gusto ko sa bahay lang ako
    looking after my kids and wife
    haiz.

    mag reretire ako by the age of 40
    12 more yrs

    weeeeeeeee

  4. hm, actually di ko pa nababasa yung buong post! hanggang sa missing pu pu pa lang ako! basahin ko ulit later, work work work muna!

      1. huwaw! ayos naman pala ang camera mo..! baka ever ready lang yung nilagay mo dati kaya ayaw gumana..! hehe! nice, there’s a lot of good news i am hearing!

        enjoy motherhood! at aral lang ng mabuti!

      2. Hahaha.. Alam mo hindi talaga gumagana ever ready. Natuklasan ko yun nung first month ko nung binili yung camera. Haha..

        Pero yung ginamit ko dati is yung rechargeable battery ko na fully charged. Kataka-taka. Hindi sya nagsho-shot that time. Di ko naman naisip bumili ng fresh energizer batteries. Hayz. Yaan na. Kinailangan lang talaga ng bakasyon.

  5. hakhak! mommy pu pu! talagang mapapagising ka nyan!
    hakhak!

    hala buti naman naayos si cam mo!
    yung cam ko inaalagaan ko to the max!
    mahirap na!

  6. Ang sweet! I also wanted to have that kind of life, tas magiging @home mommy blogger nalang ako, still earning some bucks!

    Buti naman naayos na ang cam mo, pahinga lang pala ang kelangan hehe..

    Check mo ‘to sis, may suplays ako sayu!
    http://joyceish.com/?p=1436

    God bless!🙂

    1. Naku thank you sis. Nakapag-comment na nga ako dun. I’m so touched talaga at the same time pressured. Parang dapat siguro mas maging pormal-pormalan ako sa mga blog entries ko. Hahaha.. Thank you talaga.

      Uu sis pareho tayo. At home mommy blogger and business manager ang gusto ko. Apir tayo jan.

      1. Uy korek ka jan sissy, that’s exactly what I felt nung may nagnominate saken, parang nakakapressure pero nakakainspire din gumawa ng matitinong posts hehehe.

        Well, sinisimulan mo na ang sa’yo, ako kaya kelan? Hehehehe…

      2. Nyeh hindi pa rin ako makapag-pormal-pormalan na posts sis. Hahaha.. Napa-rant na naman ako. Sensya na.

        Sana talaga di ako ma-dc pag-click ko ng POST COMMENT button. *prays*

        Pero dahil sa mga taong katulad nila na nagtitiwala sa atin nakaka-inspire talaga noh? Sige hangga’t nakaka-type ako gagawin ko. Haha..

  7. nakow sis, e mukang ako minamalas ah.. haha.. maski ikaw nakita ko sa panaginip mukang para sa akin yung dream na yun. hahaah!

  8. kaya ako pag patapos na ang weekend tatamarin na kong matulog ..kasi sigurado pag gising ko pasok nanaman sa ofis..msarap din yung nasa bahay lang naglulustay ng ipon..ahehehe

  9. wah gusto ko na din ng ganyang life hehe gusto ko rin makita ang paglaki ng mga chikiting ko kaso hindi pa pwede hehe..:)
    talagang first shot si alex…hang kyut…

  10. simpleng buhay pero rock!

    ang laki na sa picture ng boss mo.. peace men..apir..give me five..low five🙂

    salamat naman at gumana na yang camera mo..

  11. Awww pareho tayo sis. Ewan ko ba madalas yan naiisip ko when I try to picture mysel for the years to come. Sadly, ang mga babae/mommies ngayon eh career woman na din. Sa hirap ng buhay and for practical reasons mahirap na maging plain housewife lang. Unless makakuha tayo ng filthy rich na husband lolz. I admire you for this sis.

    Kahit wala pa si husband. Your Alex is indeed very lucky to have you and I envy him actually.

    1. Aba sis “filthy rich” baka ang kailangan natin? Sige teka makapag-hunting na nga nyan ngayon. Hahaha..

      Pero seriously alam ko naman na temporary lang ito kaya sinusulit ko na. Mahirap din naman kasi mag-aral ng mabuti tapos di rin magagamit di ba? Gusto ko pa rin mag-work at home kung sakali.

Leave a Reply

