Confession

He has always been strong, never accepting defeat nor pain. He makes sure that he gets what he wants and almost always wins. He never gives up and he knows how to endure but all of these impressions blurred when I saw him one afternoon holding his jaw, wearing a very sad face. He tried not to look at me but he knew that I noticed. I approached him and asked “What’s the problem?” He did not say anything but continued to pout nearly crying, trying to avoid confrontation. When I asked again “Does it hurt?” he finally confessed.

“Mom, my tooth hurts.”

So this is how he is doing now. Lying in bed, sleeping again, trying to free himself from pain. He doesn’t want to take medicine but whenever he cries very loudly I would warn him that I would make him take medicine if he wouldn’t stop. I wonder what can be done when kids get toothache. As I have researched and as what my baby’s been trying to do, warm water would suffice to ease the pain but he still needs a dentist checkup.

Yes, I’m still alive. Sixth week na yata nitong self-diagnosed whooping cough ko. Harhar.. Buti naman at pawala na sya. Natupad na ang pangarap kong makasakay ng eroplano for the first time noong magpunta kami ng Bacolod kaso sobrang dami kong kwento di ko na maisa-isa kaya dito nyo na lang po tingnan ang aking kwento sa mga litrato. Hahaha.. Looking forward to more travels this year. Sarap talaga ng walang trabaho! Woohhhoooo! Ngayon lang ako nakaka-bakasyon ng ganito kasarap.

Thank you sa pagbisita nyo sa aking nananahimik na tahanan. Sana po ay hindi kayo magsawang bumisita rito. Balang araw makakaganti rin ako sa inyong kabutihan.

Keep safe everyone and vote WISELY. Magaling yun si Wisely!

Published by

emilayskie

Just doing what I got to do.

19 thoughts on “Confession”

  1. a toothache is plain torture to an adult, what’s more to a kid? perhaps it’s time for alex to see the dentist. it’ll be worse if his tooth gets infected.😦

    1. Actually he already got tooth decay very early when I was still working. The yaya then couldn’t get him to brush his teeth. It has to be by brute force whenever I go home because he didn’t like brushing so yeah.. I already set an appointment with the dentist. Hopefully he gets through this.

    1. Uu nga eh. Sakit pa rin lalamunan ko pero di na umaatake yung malupit na pagubong walang humpay. Ang aga nya mauubusan ng baby teeth if ever pero maayos pa naman yung ibang teeth except sa front.

  2. Huwaw! You’re back!🙂

    Awwww…. wawa naman si Alex😦 *hugs*

    Re your pictures. Nakita ko na sila, dati pa.. lam mo naman ako updated sa Multiply mo. Waheheheh😀

    1. Uu nga sis eh. Ang sipag mo rin mag-comment dun. Touched talaga ako. Kakatuwa kasi para tayong bestfriend kahit di pa tayo nagkikita. Harhar.. Hope I can meet you one day.

      1. Wahahahah! Sige, labas tayo minsan. Pa-book ka sa kin mga 3 months ahead of time. Wahaha alam mo naman artista ako, sobrang hectic ng schedule. Wahahhaha joke lang! Kapal ko! Hihi!😉

        Oo sige basta kapag nag-arrange kayo ng kung anuman sabihan mo lang ako. Pag free ako fly ako there.😉

      2. Wow pinapa-book pa. Ang sosyal mo talaga sis! Hahaha..

        Naku sabihin mo lang sa akin kung saan ang office mo at pupuntahan kita. Lunch date tayo. Haha.. Dami kong oras ngayon grabeh gusto ko maglibot ng kung saan man at makameet ng maraming mabubuti at magagandang tao tulad mo. Nyahahhaa..

        1. Haba ng hurr ko! Wahahah! Naku ako ay batang Ortigas sister. Dito lang ako sa UnionBank Plaza. At kung wala akong trabaho pakalat-kalat lang din ako dito sa Ortigas lalo na sa Galleria, Megamall, Podium at Shangri-La. At pag gabi naman ay nasa Alchemy, El Pueblo at sa Home Depot. Napapadpad din ako sa Makati minsan, sa Greenbelt 2 (dahil may show minsan dun ang aking juwa).. Kung minsan naman ay batang Cubao ako, nasa bandang Gateway lang ako. O kaya naman ay sa E. Rod.

          O kitam, sabi sayo artista ko e. Wahahaha!

    1. Okay naman po si Alex ngayon. Lumalaki na siya ng napakabilis. Next time siguro upload ako ng videos nya.

      Malay mo malapit na di ba? Sobrang sarap ng experience talaga. Sana nga maulit pa ng maraming beses.

  3. Glad to know na papuntang Bacolod pa ang unang pagsakay mo sa plane…🙂

    Yay, toothaches… I have not had them when I was young. I had them nang tumubo ang wisdom tooth ko ahead of one molar. Kaya nang tumubo na ang isang molar, I suffered a great deal…

    Kailangang alisin ang isa pang molar… Hay…

    Pero mabuti yan para kay Alex, at least he will learn how valuable brushing one’s teeth at an early age…🙂

    1. Milay, have seen the pics… Hmmm… A little geography here: the province is Negros Occidental. Ang capital city ng province is Bacolod City. The plane actually landed in Silay City. The resort you went to is Mambukal Mountain resort located in a municipality 2 hours east of Bacolod City. Kabankalan City is in the southern part of Negros Occidental…

      It turns out, parang wala kang picture sa Bacolod City mismo…🙂

      1. Haha.. Tama po kayo. Meron pa kaming picture dun sa Inasalan at sa pala-pala pero di ko na ni-upload. Yung sa SM Bacolod meron tapos meron din yung mga jeep na ang cu-cute. Pinagpipili ko na lang po kasi yung mga pictures.

        Tama po kayo sa lahat ng geography na sinabi nyo. Malamang taga run ka eh! Haha.. Kakatuwa nga ang aming adventure. Sobrang dami namin natutunan kagad about the place. Narealize lang namin na Negros Occidental pala yung area nung nagpunta kami ng Mambukal at sinabi ni Mr. Tour Guide. Haha..

        From Silay Airport-Inasalan likod ng SM-Ceres Terminal (to check lang scheds ng bus)-Pensione Bacolod-Pala-pala breakfast-SM Bacolod-Libertad Terminal-Mambukal-back to Bacolod City Libertad Terminal again breakfast-Kabankalan-Bacolod City SM Bacolod again-Silay Airport tapos uwi na. ^_^

  4. ayun naman pala, nag-overdose sa gala kaya nawala. at di man lang nag-imbita sa erpeyn ride niya. masayang pagbabalik emilayskiiiiiiiii……..

    1. Thanks yin! Mabuti naman at naalala mo pang dumalaw sa bahay ko. Hehe.. Musta ka naman? Uu super enjoy ang erpeyn.. The best. Pagdating namin sa airport gusto na ulit namin umuwi eh. Fulfilled na kami. Wahaha..

Leave a Reply

