Alas siete na ng umaga. Ito ang normal na oras ng pag-gising naming magpipinsan. Pagkabangon ay kailangan naming tikluping mabuti ang aming pinaghigaan dahil kung hindi, malalagot kami kay Lolo. Pagkatapos magligpit, lahat kami ay dudulog sa hapag-kainan para mag-agahan. Hindi pwedeng may mahuli. Kailangan sabay-sabay. Mahapdi ang malapad na tsinelas ni Lolo kapag napalo ka nito sa puwet dahil ayaw mong sumabay sa pagkain.
I remember it was 2004 when I first got addicted to watching Summer Olympics. It’s that time of the season again. I was so happy watching our fellow Filipinos wave as they parade at the London Olympics 2012 opening ceremony. Even my bossing was so happy he couldn’t help but cheer.
When I posted a video on Facebook, a classmate of mine reacted how poorly our athletes were supported this Olympic season.
frankly i feel sorry for the philippine athletes. imagine, 11 lang ata ang delegates ng philippines. haller!? 11 lang? sana naman ung government natin mag allot din ng tamang budget para sa sports di ba. lagi na lang kawawa ang mga pinoy. 😦
I tried to stay positive with my response.
Oo nga eh. Pero alam mo palagay ko hindi rin basta budget eh. Merong olympic qualifier kasi. Baka hindi tayo nakakapasok sa iba. Ewan ko lang. Oo nga eh. Ngayong may internet na sana mapromote na lalo yung sports at masuportahan yung athletes natin. Dadami na rin yan kung mag-umpisa tayong sumuporta. ^_^
However, I needed to know for myself so I investigated and found out a lot of things. Here’s the summary I created for my research.
Ikaw ba ay mahilig manlait ng kapwa?
Wala ka na bang ibang makita kundi kapintasan sa ibang tao?
Mahilig din bang manlait ang mga magulang mo? Ang mga kamag-anak mo?
Laitero – Tawag sa taong mahilig manlait ng ibang tao.
Lait – To mock, ridicule, make fun of, but wait there’s more!
Nung bata pa kami lagi akong tinatamad pumunta sa mga family reunion. Oo, masaya at maraming pagkain pero kapag naiisip ko pa lang yung ibang mga kamag-anak kong mahilig manlait kahit kailan hindi talaga ako ginanahang pumunta doon.
In my previous post I described a little bit of what the town and/or New Zealand is in general but now, I would like to share to you some very important and “maybe/not” biased insights of why I am proud to be a Filipino.
As I have mentioned on that post, almost all their food here that I have tasted so far are conventional or easily-cooked food. I might not be the best cook. My mom is an average cook but her brothers are the greatest cooks in their family. During my younger days my mom taught me how to crush and peel garlic as well as how to chop onions. It became handy when I started cooking for my family now. So far I have already cooked chicken curry out of demand for 6 consecutive weeks (once a week) and they still don’t get sick of it. They also loved chicken adobo, chicken afritada, giniling (minced beef, tomato sauce, diced potatoes and carrots), and a whole lot of fried rice in different varieties, beef, chicken, ham, eggs, vegetables, etc.
I am so amazed as to how much more I can cook that would be new for them because there is just so many Filipino dishes that we have in our country. Whenever I picture myself going to a “karinderiya” opening covers of cooked viands on pots one by one, I realize that our Filipino food is so rich that there’s nothing else like it. I always feel proud whenever my children now would request me to cook Filipino food for tea (they call dinner “tea”). Continue reading What Makes Me A Proud Filipino
Isang mainit na biyahe na naman sa alas tres ng hapon. Ito ang pinaka-ayaw kong oras ng paguwi mula paaralan hanggang bahay. Mausok, mainit, mabaho, mainit, teka nasabi ko na ba mainit?
“O dito ka na boy sa may kanto. Lakad ka lang pakaliwa tapos doon na,” ang instruksyon na bigay ni mamang drayber sa isang bagitong pasahero. “Salamat po,” sabay baba ng dyip.
“Bait naman ni Manong,” ang isip ko. Sa isip ko lang.
Sa isang lugar na hindi inaasahang huminto ay pumarada ng saglit ang aming dyip na sinasakyan. Sumitsit ang aming drayber sa isang mamang nakatambay sa may kanto.
“Paki-abot na lang ito kay misis. P630 yan ha? Panggastos kamo. Paki-abot.”
Umarangkada ulit ang aming dyip pagkaabot ng isang kumpol ng perang papel. Habang umaandar papalayo ay sinilip ulit ni mamang drayber sa sayd miror ang lalaking pinagabutan niya ng kanyang pera pagkatapos ay lingon sa kahon ng kanyang barya. Wala ng ibang bakas ng kita na natira kundi kakaunting barya.
“Kung itinakbo kaya ng mamang iyon ang pera ni mamang drayber? Paano na kaya sila?” ang tanong ko sa aking sarili.
Siya na nga kaya ang aking hinahanap? Ang matagal ko ng hindi matagpuan? Ang gagantimpalaan ko ng “Tapat na Drayber” award?
Tama ba yun? Ni-welcome ko yung sarili ko? Hahaha.. Ang tagal ko kasi nawala. Pasensya na po talaga mga friendly friends. Nagiging abala na nga ang lola nyo sa mga kung anik-anik na bagay at kaya ko gagawin ang tag na ito para ma-update ko naman po kayo sa mga susunod na kabanata ng buhay kong itech.
Sagutan ang iba’t ibang categories.
8 THINGS I’M LOOKING FORWARD TO
1. Resignation – Yiheeeee! May 16 is my last day at work. I’m so happy. May halos 3 weeks pa ako magagamit para magbakasyon bago mag-umpisa ang pasukan.
2. Getaways – Magsu-Subic daw yata kami sa birthday ng kasama kong si work na si Rani. Yiheee. Subic again. I super love beaches, islands, seas, and oceans. Saya! Tapos meron pang isang tao jan na may utang pa sa akin ng isang beach getaway na baka gagawin din after ng resignation. I like it!
3. School – Nakupu kahit toxic ang subjects, school at professors ko lahat po yan ay titiisin ko na talaga promise maka-graduate lang! Hahaha.. Handang-handa na akong magsunog ulit ng kilay (buti naman may kilay pa ako) sa ngalan lang ni OBLEEEE!! Yahooo!
4. Graduation – Naku magka-iba talaga yang number 3 and number 4. Heksayted na talaga ako mag-toga tapos mag-picture picture! Pray talaga ako. Sana..
5. Wedding – Napa-advance bigla? Hahahayzz.. Alam ko mas maraming guys ang excited dito kesa sa akin pero naiisip ko talaga lumalaki na yung bossing ko at kailangan na ng stable na father figure. Naguguluhan na kasi sya sa lahat ng mga pinapakilala ko sa kanya! Hahahaha.. Pero promise lahat yata ng arrangements ng kasal ko ay ayos na eh. Ang problema na lang ay hindi pa rin ako nakakapili ng GROOM! Ay mali. Yun palang napili ko ay wala pa. T_T
6. SLR – Feeling ko mapapagawa ko na yung digital camera ko na nasira this week kaso gusto ko na talaga bumili ng SLR na camera. Kakainggit kasi si ano.. (alam ko nababasa mo to. LOL).
7. Condo – Makakabili rin ako nito balang araw. Sana malapit na. Hihi.. Gusto ko Condo muna para mura-mura pa. Tsaka na ako mangangarap ng bahay. Hehe..
8. Groom – Kung si AC sis na nag-tag sa akin nito ay naghahanap ng boyplen ako ibang level na ang hanap. Hahah.. Ayos ba sis? Tenchu nga pala sa pag-tag sis. Promise. Na-appreciate ko sya dahil biglang wala na akong maisip na i-post dahil sa samu’t saring pangyayari ngayon sa akin. Buti na lang may mga tag. Haha..
8 THINGS I DID YESTERDAY
1. Pumasok sa trabaho at nakipag-away, nakipag-sungitan, nakipag-bolahan at naki-TULONG din naman sa mga tumatawag sa telepono. Hihi..
2. Watched “Wolverine” movie with the guys and EHEM.. Masasabi ko lang sa kanya, este sa Wolverine, ang ganda talaga huh? In purness! Hindi ako na-disappoint. Siguro kapag sinipag ako gawa ako ribyu.
3. Ngumata ng maraming STREPSILS at lumagok ng maraming-maraming tubig para pigilan ang pag-ubo habang nasa movie house. Kakahiya naman kasi sa iba di ba? Hehe..
4. Bumili at ngumata ng assorted flavors ng jelly beans galing sa Candy Corner. Peborit ko ang Candy Corner mula first year college hanggang ngayon. Peborit ko naman ang jelly beans mula nung fourth year high school. Peborit ko naman ang sweets ever since the world began.
5. Nakipaglaro sa amo ko ng mga trumpong automatic at umiilaw na binili ko sa palengke. Tuwang-tuwa sya at dahil doon ay nagkaroon ako ng pagkakataong tumakas. Kapag nakita nya kasi ako um-exit, iiyak sya ng malakas. T_T
6. Nagpa-sweldo ng kapatid. Haha.. Nikontrata ko kasi yung bunso naming kapatid para maglaba para sa akin. Haha.. Napaka-busy ko na kasi at tinamad na maglaba. Natambak tuloy. Ang sipag ng kapatid ko basta bayad eh! Tapos hanap-hanap nya ako para maningil. Teka post ko nga picture nya rito para makaganti. Hahaha.. Sya nga rin pala yung nag-yayo sa amo ko nung Christmas vacation nung pangalawa kong yaya. Sya rin yung kapatid na nabanggit ko sa last post ko. Glenn name nya. ^_^ Harhar.. Eto yung mga pictures na kasama nya si amo ko, 1 week old and 21 months old.
7. Bonding moment with EHEM.. Period.
8. Kumahol ng kumahol. Hanggang ngayon po talaga ay di pa rin matigil-tigil ang ubo ko. Isang buwan na sya. O di ba pati ubo nagmo-monthsary? Di ko pa rin binili yung huling prescription ng doctor na nag-check sa akin sa Maxicare. Mag-vitamin C daw at Co-Aleva (betamethosane, ebastine) raw kasi ako. Steroid sya. Gusto ko magpa-second opinion sa ENT doctor ko ulit sa Healthway sa Market2.
8 THINGS I WISH I COULD DO
1. Travel the world.
2. Reach the moon.
3. Perform in a live concert.
4. Play the violin.
5. Sing “Ikaw” by Regine Velasquez in my wedding reception.
6. Sing a duet song with Sandstorm in anybody’s wedding reception.
7. Dance again.
8. Establish my own Pre-school and teach.
8 SHOWS I WATCH
I don’t really watch television shows or programs that much. Lista ko na lang siguro mga Anime na peborit ko.
I have been working in a call center for a very long time now, 13 months with my first job and first company, now 28 months with my second company. Some, if not most, of you might actually think that it’s not the best job there is in the country but I can just say that I am truly happy that I have worked in this industry.
It was my final year in college then when my family had severe financial issues. My parents were not able to find stable, income generating jobs that time and I thought I was our family’s life saver, at the same time I just wanted to go out of the financial trouble altogether. I questioned myself “Why do you always claim that you have these talents and but you can’t even help produce income for the family?”
From then on while I was working with my college thesis I was so determined to get a job that would support my own education at least and help my family a little. I was already very well versed with the internet that time and loved everything about it. I searched for jobs online. Because I was still an undergrad I searched for secretarial and encoding jobs (I was an excellent speed typist) but after a while got to an advertisement that trains people for call center jobs. I heard that call centers that time pays really well (that was five years ago) so I thought I would try it.
When I got to the training facility I realized I already know everything that they were trying to teach (Harhar.. Yabang ko sorry). They eventually referred me to submit my application to Ambergris Solutions, Inc (then, now Telus International Philippines). I passed the initial group interview, passed the second one-on-one interview, and passed the final panel interview. I can’t believe I was actually accepted with my first ever application in my entire life! My parents didn’t know anything about at first. I told them about it when I was about to attend my very first day of training.
From then on everything went smoothly except that I had to AWOL from school because I can’t be absent with the first week of training, which also happened to be my finals week for that first semester. I had to choose then and I thought it was what’s important that time.
Turned out what I did was just right. I was able to help almost all of the family’s finances and we were able to survive those critical times.
When I met my boss‘ father, I quit my work, he helped my family, and after I gave birth to my boss I got employed at eTelecare Global Solutions, up to present.
Now that I am counting my days with this company, I am looking back at all those things that I learned and earned from working in this industry. Not only was my accent, grammar and sentence structure enhanced but my confidence on communicating with different types of people has greatly improved. It is where I learned how “putting yourself onto someone’s shoes” really mean, how to do it, and how it affects others and myself. It makes me sincerely happy whenever I am able to help other people just by communicating with them over the phone. The happiness doubles whenever you receive something like “Are you sure you’re not an American? You speak very good English” or “Can I speak to your supervisor? I really need to tell him that you were the best!” The happiness triples whenever you receive an excellent SURVEY. Hihi..
Definitely we would hear a lot of negative feedback from others about working in this industry. Cigarettes, alcohol, coffee, and infidelity are just some of the things I didn’t touch and was able to overcome. I am so happy that in the companies I worked at, the people are very respectful with the things I believe in, most specially my health and moral standards. I gained a lot of very trustworthy friends in this work that I know I would always cherish.
Through this industry, people in all walks of life become united. Graduates, undergraduates, underemployed, single, married, single parents, good looking and not-so-good looking people are all gathered and become one in purpose–to earn big bucks, I mean, to provide excellent service through technology such as the telephone or the internet.
Honestly though, I don’t have plans of going back to this type of job anymore in case I graduate. I’ll be pursuing my career with programming and the likes. Also there are other health benefits that you get when you don’t work night shift but I can still say that I am grateful that I belong to a country where a majority of international calls are being routed to. Growing call centers means more jobs for more people and a better way of living to a majority of the Filipinos. More jobs would inspire more people to get better education. I used to tell my younger brother whenever he gets too involved with online games “Puro ka laro. Tapusin mo naman kahit hanggang second year ng college. Baka naman kahit call center hindi ka makapasok nyan!” Hihi.. He’s has just finished his third year of Biology and plans to take up med.
Less than a month and counting. I have never been happier to go to work other than these days. I feel excited with helping the best way I can until my last day. I am grateful for all the blessings from above that I received with working in this industry and will certainly make use of it with the following years to come. This is Agent double “O” one-two-three-four, now signing off.